กองทัพเรืองดซ้อมขบวนพยุหยาตราฯ 23ก.ย.เปิดทางผลักดันน้ำในเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป Wednesday September 21, 2011 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือโท พลวัฒน์ สิโรดม รองเสนาธิการทหารเรือ แจ้งว่า ตามที่กองทัพเรือได้จัดให้มีการซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในงานพระราชพิธี เสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในห้วงระยะเวลาต่าง ๆ นั้น

กองทัพเรือขอประกาศงดการซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2554 เพื่อให้การผลักดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอันเป็นหนทางหนึ่งที่จะเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากอุทกภัย

นอกจากนั้น กองทัพเรือ ยังได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการใช้เรือขนาดใหญ่ช่วยใหญ่ผลักดันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระเจ้า แก้ปัญหาน้ำล้นตลิ่ง โดยการผลักดันน้ำครั้งนี้ใช้เรือที่มีแรงม้าสูงมาวางเรียงเป็นแถว พร้อมเดินเครื่องผลักดันน้ำจุดละ 5 ลำ ใน 6 จุด ทั้งสะพานพระราม 7, แยกเกียกกาย, สะพานซังฮี้, สะพานพุทธ, คลองลัดโพธิ์ และบริเวณปากน้ำ เพื่อผลักดันน้ำที่เอ่อล้นเจ้าพระยา ผ่านคลองลัดโพธิ์ผันน้ำออกสู่อ่าวไทย ซึ่งเครื่องยนต์ของเรือแต่ละลำจะสลับกันเดินตลอด 24 ชั่วโมง

พล.ร.ท. พลวัฒน์ กล่าวว่า การผลักน้ำด้วยวิธีนี้จะช่วยให้มวลน้ำไหลจากสะพานพระราม 7 ไปคลองลัดโพธิ์เร็วขึ้น ซึ่งจากคลองลัดโพธิ์ มวลน้ำจะเหลือระยะทางไหลลงสู่อ่าวไทยเพียง 600 เมตรเท่านั้น คาดว่าการระดมสรรพกำลังในการผลักดันน้ำจะช่วยลดระดับน้ำได้ไม่ต่ำกว่า 10 เซนติเมตรต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ