นายกฯ หารือแก้ปัญหา 3 จ.ใต้ รวมอำนาจภายใต้ศูนย์ใหญ่ ศบ.ชต.

ข่าวทั่วไป Thursday September 22, 2011 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงหามาตรการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ที่ประชุมมีแนวความคิดที่จะมีการรวมศูนย์อำนาจการบริหารจัดการการทำงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นศูนย์เดียวกัน ภายใต้ชื่อ ศูนย์บูรณาการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ (ศบ.ชต.)

ทั้งนี้ในอดีตที่ผ่านมา การทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคใต้จะเป็นการทำงานใน 3 หน่วยงานหลัก คือ ส่วนราชการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต) ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานจะมีการรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรี แต่การตั้ง ศบ.ชต. เป็นการรวมทั้ง 3 หน่วยงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ทางด้านกลไกการปฎิบัติงาน โดยนายกฯ ได้มีการสั่งการให้แต่ละหน่วยงานกลับไปทำ workshop ก่อนกลับมาเสนออีกครั้ง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณหามีการรวมศูนย์ โดยยกตัวอย่างการทำงานปัจจุบันกว่างบประมาณจะอนุมัติถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบใช้เวลา 3 เดือน ซึ่งทางเลขาธิการนายกฯ รับที่จะไปช่วยพิจารณาในเรื่องนี้ให้

อนึ่ง ช่วงบ่ายวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก และ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม

นางฐิติมา กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้นายกฯ จะมีการติดตามสถานการณ์อุทกภัยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จ.สิงห์บุรี ลพบุรี ชัยนาท และสุโขทัย และจะมีการดำเนินการติดตามสถานการณ์ทุกวัน วันละประมาณ 30 นาที จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนจะเป็นจังหวัดใดบ้างนั้นขึ้นกับทางกรมปก้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ