โรคมือเท้าปากระบาดหนักทั่วเวียดนาม คร่า106ชีวิต ติดเชื้อกว่า5.2หมื่นคน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า โรคมือเท้าปาก (HFMD) ซึ่งเกิดจากเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 (EV71) ยังคงระบาดอยู่ในเมืองและจังหวัดต่างๆของเวียดนาม 61 แห่ง จาก 63 แห่ง ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อ 52,320 คน และมีผู้เสียชีวิต 106 คน ณ วันที่ 22 ก.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆถึง 5 เท่า โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

อาการที่พบเห็นได้บ่อยในผู้ป่วยโรคนี้คือ มีไข้ เจ็บคอ มีตุ่มพองตามฝ่ามือและส้นเท้า ในบางกรณีอาจอยู่เหนือความควบคุมของแพทย์เนื่องจากโรคนี้จะลุกลามอย่างรวดเร็ว จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ภายในระยะเวลา 24-72 ชั่วโมงนับตั้งแต่เริ่มแสดงอาการครั้งแรก

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. มีรายงานว่า เด็กชายวัย 3 ขวบคนหนึ่งกลายเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคมือเท้าปากเป็นรายแรกในกรุงฮานอย เมืองหลวง รวมทั้งทั่วภาคเหนือของเวียดนาม หลังจากที่ได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเด็กเป็นเวลา 3 วัน

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ระบุว่า โรคมือเท้าปากจะทวีความซับซ้อนยิ่งขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือยาสำหรับรักษาโรคนี้โดยเฉพาะ สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้เกิดจากการติดเชื้อผ่านทางระบบย่อยอาหารหรือจากการสัมผัสโดยตรง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อัตราการติดเชื้อมีสูงมาก

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามกำลังร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ (USCDC) เพื่อควบคุมโรคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ