ศอส.เตือน 9 จังหวัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน,ยอดเสียชีวิต 158 ราย

ข่าวทั่วไป Sunday September 25, 2011 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภาณุ แย้มศรี ในฐานะประธานการประชุมศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(ศอส.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 26-30 ก.ย. ทั่วทุกภาคของประเทศมีฝนตกเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่อีกทั้งพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกจะมีฝนตกชุกกับฝนตกหนักในบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณ จ.นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ในระยะ 7 วันนี้ จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่มและใกล้ทางน้ำไหลผ่าน บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้นคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตราย ในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

นายภาณุ กล่าวเตือนยังมีพื้นที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มรวม 9 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง (อ.เถิน) เชียงใหม่ (อ.ฝาง) พิษณุโลก (อ.ชาติตระการ) อุบลราชธานี (อ.น้ำยืน) ตราด (อ.เกาะช้าง อ.บ่อไร่) จันทบุรี (อ.เขาคิชกูฎ อ.แหลมสิงห์ และอ.เมือง) นครนายก (อ.ปากพลี) ระยอง (อ.เขาชะเมา) และระนอง (อ.ละอุ่น) จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่ม และใกล้ทางน้ำไหลผ่านระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่ที่ยังต้องเฝ้าระวังภาวะน้ำล้นตลิ่ง ได้แก่ ลุ่มน้ำภาคตะวันออก (แม่น้ำตราด แม่น้ำจันทบุรี แม่น้ำนครนายก) ลุ่มน้ำมูล (อ.เมือง อ.ขามทะเลสอบริเวณท้ายเขื่อนลำคอง จ.นครราชสีมา) ลุ่มน้ำชี (อ.โกสุมพิสัย อ.เมือง จ.มหาสารคาม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ อ.ปัญจาคีรี จ.ขอนแก่น) ลุ่มน้ำโขง โดยเฉพาะอ.เมือง จ.หนองคาย รวมถึงลุ่มน้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ภาคกลาง

ทั้งนี้ ศอส.ได้ประสานให้จังหวัดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง ประสานการดำเนินงานกับอำเภอ และองค์กรส่วนท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมในการสนับสนุนและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงทีโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม พร้อมเตรียมการแจ้งเตือนและจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือให้พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัย หากสถานการณ์วิกฤติให้เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ในทันที

ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 23 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี อุบลราชธานี ชัยภูมิ ยโสธร ขอนแก่น อำนาจเจริญ ฉะเชิงเทรา นครนายก และปราจีนบุรี รวม 141 อำเภอ 1,052 ตำบล 8,088 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 583,370 ครัวเรือน 1,927,120 คน ผู้เสียชีวิต 158 ราย สูญหาย 3 ราย พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 5,110,327 ไร่ พื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ บ่อปลา 60,124 ไร่ สัตว์ได้รับผลกระทบ 4,727,694ตัว น้ำท่วมเส้นทางไม่สามารถสัญจรผ่านได้ แยกเป็น ทางหลวง 32 สาย ใน 10 จังหวัด ทางหลวงชนบท 74 สาย ใน 20 จังหวัด

สำหรับสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำต่างๆ ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีปริมาณน้ำมากและระดับน้ำล้นตลิ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นได้แก่ ลุ่มน้ำยม ที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก อ.สามง่าม อ.โพทะเล อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ลุ่มน้ำน่าน ที่อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ลุ่มน้ำป่าสัก อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ลุ่มน้ำปราจีนบุรี อ.กบินทร์บุรี และอ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ลุ่มน้ำมูล อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา อ.ลำปลายมาศ อ.สตึก อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด อ.ห้วยทับทัน อ.เมือง อ.ราษีไศล อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ อ.ตระการพืชผล อ.เดชอุดม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ลุ่มน้ำชี ที่อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม อ.ปัญจาคีรี อ.เมือง จ.ขอนแก่น อ.เมือง จ.มหาสารคาม มีน้ำมากคาดว่าน้ำจะล้นตลิ่งภายใน 1-2 วันนี้ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น อ.กมลาไสย จ.ดกาฬสินธุ์ แม่น้ำโขง ที่อ.เมือง จ.หนองคาย มีน้ำมาก คาดน้ำจะล้นตลิ่งในวันนี้ ลุ่มน้ำสะแกกรัง ที่อ.เมือง จ.อุทัยธานี ลุ่มน้ำท่าจีน ที่อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำไหลผ่านจ.นครสวรรค์ 4,236 ลบ.ม./วินาที เขื่อนเจ้าพระยาปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,703ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำไหลผ่านอำเภอบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 3,170 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ 8 จังหวัดที่อยู่ริมแม่น้ำได้รับผลกระทบ ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ