โฆษกฯชี้รายงานความคืบหน้าการทำงานยังไม่ใช่ผลงาน,รู้ล่วงหน้าถูกบิดเบือน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 28, 2011 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านออกมาวิพากษ์วิจารณ์การรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของรัฐบาล ในโอกาสที่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินครบ 1 เดือน โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วนในปีแรกที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้อยู่แล้วอาจจะมีการพยายามบิดเบือนประเด็นให้เป็นประเด็นทางการเมือง โดยพยายามจะพูดว่าเป็นผลงานรัฐบาลนั้น ขอย้ำว่าการรายงานดังกล่าวเป็นการรายงานความคืบหน้านโยบายของรัฐบาล ซึ่งวันจันทร์ที่ได้แถลงไปก็ได้กล่าวชัดเจนแล้วว่าไม่ใช่ผลงานเพียงแต่เป็นการเริ่มบอกกับประชาชนว่ารัฐบาลได้เริ่มดำเนินการอะไรแล้วบ้าง เพราะถ้าพูดว่าผลงานจะหมายความว่า เราดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว

ด้านมหาวิทยาลัยศรีปทุมจัดสำรวจความเห็นประชาชนต่อการทำงานของรัฐบาล น.ส.ยิงลักษณ์ ชินวัตร พบว่า ผลงานรัฐบาลในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมายังเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังต่ำกว่าเกณฑ์ของรัฐบาลทั่วโลกที่ควรจะเป็น ขณะที่การแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ การทุจริตคอร์รับชั่น ยังเป็นผลงานที่รั้งท้ายของรัฐบาลชุดนี้

สำหรับผลงานเด่นที่ประชาชนพอใจในการทำงานคือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน จากกรณีพยายามขอปล่อยตัวคนไทยในกัมพูชา การแก้ไขปัญหายาเสพติด และ การแก้ปัญหาน้ำท่วม ซึ่งได้ค่าเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 6

ขณะที่ปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้ ปัญหาการคอร์รัปชั่น และ การสร้างความปรองดองในสังคม กลับเป็นเรื่องที่กลุ่มตัวอย่างเห็นว่ายังไม่มีผลงานที่เด่นชัด และได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 5 เท่านั้น

เมื่อดูผลการสำรวจคะแนนนิยมของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ในรอบ1 เดือนที่ผ่านมา จึงได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 60 เท่านั้น ถือว่าเป็นค่าเฉลี่ยที่น้อยกว่ารัฐบาลทั่วโลกที่ได้จะได้อยู่ประมาณร้อยละ 70

ส่วนรัฐมนตรีที่ได้รับคะแนนนิยมมากที่สุด คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ร้อยละ 22 นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร้อยละ 16 และ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร้อยละ 7 ขณะที่นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ร้อยละ 0.1 ถือว่าน้อยที่สุด

พร้อมกันนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงการประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference ร่วมกับศูนย์อำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.)และจังหวัดที่ประสบอุทกภัย ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะพยายามจัดให้มีอย่างต่อเนื่องทุกวันในช่วงเช้า เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ โดยวันนี้ได้มีการประชุมเพื่อติดตามผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการตามนโยบาย 2P และ 2R ซึ่งแบ่งออกเป็น 1) P แรก คือ Preparation ด้านการเตรียมการ โดยมีนายจตุรงค์ ปัญญาดิลก ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบ 2) P ที่สองคือ Prevention การป้องกันล่วงหน้า โดยมีนายแพทย์ไพจิตร วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบ 3) R ที่หนึ่งคือ Response คือ การเผชิญเหตุ โดยมีนายพระนาย สุวรรณรัฐ รักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบ และ4) R สุดท้าย คือ Recovery คือการช่วยเหลือหลังน้ำลดและการฟื้นฟู โดยมีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง รับผิดชอบ

และในวันพรุ่งนี้ รมว.มหาดไทย, รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะประชุมร่วมกันที่กระทรวงมหาดไทย ในหมวดเรื่องของการป้องกันโดยเฉพาะเรื่องน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ