ผู้ว่ากทม.มั่นใจรับมือสถานการณ์น้ำขึ้นสูงจากอิทธิพลพายุนาลแก 4-5 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Sunday October 2, 2011 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ พร้อมทีมงาน ในการติดตามสถานการณ์น้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าเตียน ท่าราชวรดิษฐ์ และท่าช้าง นั้น กทม. ได้วางแนวทางการป้องกันทั้งเสริมกระสอบทรายในบางจุดถึงอีก 50 เซนติเมตร และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจและอย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์น้ำ อีกทั้งขอความร่วมมือเรือพาณิชย์ที่ต้องเดินเรือผ่านพื้นที่ 27 ชุมชนนอกเขตคันกั้นน้ำให้ชะลอความเร็ว เพื่อลดปริมาณคลื่นซัดเข้ากระทบตัวบ้านสร้างความเสียหาย

แม้ว่าขณะนี้ระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้น แต่เชื่อว่าทางกทม.จะสามารถรับมือได้ และมั่นใจว่าในช่วงที่อิทธิพลพายุนาลแกที่จะเข้าประเทศไทยในระหว่างวันที่4-5 ต.ค.นี้ ก็จะสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปริมาณน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านบริเวณ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ที่ 3,450 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และที่เขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนพระราม 6 อยู่ที่ 4,819 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนระดับน้ำที่ปากคลองตลาดวัดได้ 1.97 เมตร และสถานการณ์น้ำหนุนช่วงเช้าวันนี้วัดได้ 1.11 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่ช่วงเย็นน่าจะอยู่ที่ระดับ 1.13 เมตร

ในส่วนของแนวป้องกันน้ำท่วมบริเวณท่าราชวรดิฐ สโมสรทหารเรือ นั้น กทม.ได้เสริมแนวกระสอบทรายให้สูงขึ้นจากแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรอีกประมาณ 30 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้คลื่นน้ำเอ่อล้นเข้ามาในเขตพระราชฐาน ทำให้แนวป้องกันในบริเวณดังกล่าวมีความสูงตลอดแนว 2.80 เมตร พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำโดยประตูระบายน้ำท่าราชวรดิฐ ซึ่งควบคุมการระบายน้ำในพื้นที่บริเวณพระบรมมหาราชวัง ท่าเตียน ท่าช้าง และท่าพระจันทร์ ไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ