กฟผ.เตรียมระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล-เขื่อนสิริกิติ์เพิ่มรอรับพายุ"นาลแก"

ข่าวทั่วไป Tuesday October 4, 2011 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน แจ้งว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ประสานงานในการปรับแผนระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์จำนวนมาก ประกอบกับในวันที่ 5 ต.ค.นี้ไทยจะได้รับอิทธิพลจากพายุนาลแกที่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศเวียดนามปแล้ว ส่งผลให้ กฟผ.จำเป็นต้องระบายน้ำจากเขื่อนทั้งสองแห่งเพิ่มดพื่อเตรียมรับน้ำก้อนใหม่ที่จะเข้ามา

"ตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.นี้ กฟผ.จะระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพลเพิ่มเป็นวันละ 100 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากที่เดิมระบายที่ 80 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขณะที่เขื่อนสิริกิติ์จะระบายน้ำเพิ่มเป็น 60 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากเดิมที่ระบายอยู่ที่ 59 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน"นายชลิต กล่าว

สำหรับสถานการณ์น้ำที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเช้าวันนี้ ปริมาณน้ำที่จังหวัดนครสวรรค์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ที่เขื่อนเจ้าพระยาบริเวณท้ายเขื่อน อำเภอบางไทร เขื่อนพระรามหก ปริมาณน้ำก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงเช่นกัน ดังนั้นขอให้ประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเฝ้าระวังคันกั้นน้ำให้มีความมั่นคงแข็งแรง และติดตามสถานการณ์น้ำจากกรมชลประทานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ