นายกฯ สั่งเตรียมแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด-ระดมเรือเร่งผลักดันน้ำออกสู่ทะเล

ข่าวทั่วไป Tuesday October 4, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมวีดิโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการ กทม., ปทุมธานี, นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อสั่งการให้เตรียมแผนฟื้นฟูสภาพพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหลังภาวะน้ำท่วมคลี่คลายลง และมาตรการป้องกันน้ำเหนือไหลบ่าลงมา โดยจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการกลุ่มจังหวัด เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลจำนวน 5 จุด

พร้อมทั้งขอความร่วมมือไปยังกลุ่มเรือจิตอาสาในการเร่งผลักดันน้ำลงสู่ทะเลให้มากที่สุด เพื่อรองรับสถานการณ์ก่อนถึงช่วงที่น้ำทะเลหนุน และปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเพิ่มเติม โดยรัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้เป็นค่าน้ำมัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังประชุมวีดิโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เลย และพระนครศรีอยุธยา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายงานว่าขณะนี้ได้เร่งสูบน้ำออกจากบริเวณวัดไชยวัฒนารามเรียบร้อยแล้ว และได้เสริมคันกั้นน้ำให้สูงขึ้น ส่วนสถานการณ์ทั่วไปยังอยู่ในวิสัยที่สามารถรับมือได้

ด้าน น.ส.ฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายงานว่า โดยปกติประเทศไทยจะมีพายุเข้ามาปีละ 3 ลูก แต่ในปีนี้มีพายุเข้ามาแล้ว 5 ลูก และกำลังจะเข้ามาอีก 4 ลูก ส่งผลให้ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-ส.ค.54)มีปริมาณน้ำมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 34% ดังนั้น จึงต้องเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด โดยจะจัดเป็นกลุ่มประชาอาสาภายใต้แนวคิด"ไทยแข็งแกร่งสามัคคีร่วมกันผลักดันน้ำ"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และกระทรวงกลาโหม เร่งขุดลอกคูคลอง และเชื่อว่าสถานการณ์ในพื้นที่ กทม.ยังไม่น่าเป็นห่วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ