(เพิ่มเติม) อยุธยาสั่งอพยพชาวบ้าน 5อำเภอใน 3 ชม.หลังน้ำเหนือไหลบ่า, วัดไชยฯวิกฤต

ข่าวทั่วไป Tuesday October 4, 2011 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ออกประกาศให้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ อ.บางปะอิน อ.บ้านแพรก อ.นครหลวง อ.มหาราช และ อ.อุทัย ภายใน 3 ชั่วโมงแล้ว หลังจากน้ำจากตอนบนไหลบ่าเข้ามาท่วมพื้นที่ดังกล่าวอย่างรวดเร็วในวันนี้

สถานีโทรทัศน์รายงานว่า ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมที่วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา ในขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมได้ โดยปริมาณน้ำยังท่วมโบราณสถานตลอดจนพื้นที่บริเวณวัดสูงถึงประมาณ 2 เมตร ซึ่งนางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ด้วยตัวเอง พร้อมเตรียมงบประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อการซ่อมแซมบูรณะโบราณสถานทั้งหมด และจะเริ่มสูบน้ำออกจากพื้นที่วัดในช่วงเย็นวันนี้ โดยคาดว่าต้องใช้กระสอบทรายทำคันกั้นน้ำอย่างน้อย 30,000 กระสอบ

ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำลพบุรีได้ไหลทะลักเข้าท่วม รพ.บางปะหันแล้ว เจ้าหน้าที่ตลอดจนแพทย์ พยาบาล ต้องเร่งระดมอพยพผู้ป่วย และขนย้ายสิ่งของไปยังอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งคาดว่ามวลน้ำก้อนนี้จะไหลลงสู่ทุ่งนครหลวง ซึ่งเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมที่มีโรงงานตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้หารือกับผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา แล้วว่าสามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้ ขณะที่มีรายงานข่าวจากในพื้นที่ว่ามีการแจ้งเตือนให้อพยพประชาชนภายใน 3 ชม.แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ