(เพิ่มเติม) เขื่อนสิริกิติ์ ลดการระบายน้ำเหลือ 40 ล้านลบ.ม./วัน มีผลตั้งแต่วันนี้

ข่าวทั่วไป Monday October 10, 2011 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน แจ้งว่าเขื่อนสิริกิติ์ปรับลดการระบายน้ำครั้งที่ 3 เนื่องจากปัจจุบันปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บเขื่อนสิริกิติ์ เริ่มมีแนวโน้มลดลงเหลือเฉลี่ยประมาณ 40 ล้านลบ.เมตร/วัน ประกอบกับได้เกิดอุทกภัยด้านท้ายน้ำขยายตัวกว้างขวางมากขึ้นนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบความเสียหายของประชาชนจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ เขื่อนสิริกิติ์ขอปรับการระบายน้ำจาก 50 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เหลือ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เริ่มทันทีตั้งแต่วันนี้เวลา 11.00 น.เป็นต้นไป และมีแผนการปรับลดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นโยบายของผู้บริหารเขื่อนสิริกิติ์ยืนยันการระบายน้ำให้ส่งผลกระทบน้อยที่สุดโดยคำนึงถึงประชาชนด้านท้ายน้ำเป็นหลัก และขอยืนยันว่าเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรงดี มีความปลอดภัยสูง โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ภายในวันนี้จะพยายามลดการปล่อยน้ำจากเขื่อนสิริกิตติ์ ลงให้เหลือ 20 ล้าน ลบ.ม./วัน จากหน้านี้เหลือ 50 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อลดผลกระทบพื้นที่น้ำท่วมตั้งแต่จังหวัดพิษณุโลกลงมา ส่วนเขื่อนภูมิพล ซึ่งในขณะนี้ปล่อยน้ำในระดับ 100 ล้านลูกบาศก์เมต่ต่อวัน หากปริมาณน้ำเข้าเขื่อนลดลงก็จะเร่งลดการปล่อยน้ำ ซึ่งคาดว่าจะทำได้ภายใน 4-5 วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ