กรมชลฯ ลดการระบายน้ำจากเขื่อนเขื่อนสิริกิติ์-เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ข่าวทั่วไป Tuesday October 11, 2011 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กรมอุทกศาสตร์ และ กทม. เพื่อติดตาม วิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมกำหนดแนวทางการจัดการน้ำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยเฉพาะในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงวันที่ 13-18 ตุลาคม 54 โดยได้ลดการระบายน้ำจากเขื่อนต่างๆ แล้ว ได้แก่เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ให้หน่วยงานตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำให้มั่นคงแข็งแรง และประสานงานกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

สำหรับเขื่อนภูมิพลแจ้งว่าจะคงที่การระบายน้ำไว้ที่ 93 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2554 หลังจากนั้นจะพิจารณาประเมินสถานการณ์น้ำอีกครั้ง

ส่วนเขื่อนสิริกิติ์แจ้งว่า จะทำการปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์จากเดิมระบายน้ำ 49 ล้าน ลบ.เมตร/วันโดยมีแผนการระบายน้ำเป็นลำดับดังนี้ วันที่ 10 ตุลาคม 2554 ระบายน้ำ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน, วันที่ 11 ตุลาคม 2554 ระบายน้ำ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน, วันที่ 12 ตุลาคม 2554 ระบายน้ำ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน

ทั้งนี้ เขื่อนสิริกิติ์จะพิจารณาร่วมกับกรมชลประทานเพื่อปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ลงอีก หากปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์ลดลง

การปรับลดการระบายน้ำครั้งนี้จะทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 98-99% ของความจุ และทำให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนสิริกิติ์บริเวณพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ลดลงจากปัจจุบันประมาณ 3 เมตร และมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ