สธ.ขอความร่วมมือโรงพยาบาลเอกชนเตรียมพร้อมช่วยรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Wednesday October 12, 2011 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เชิญตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน 324 แห่ง ร่วมประชุมเพื่อขอให้จัดเตรียมความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยจากสถานการ์อุทกภัย ซึ่งคาดว่าจะกินเวลานานราว 2 เดือน หลังโรงพยาบาลของรัฐได้รับความเสียหายจนไม่สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง โดยประชาชนในพื้นที่ภัยพิบัติสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้ทุกแห่งและสามารถเบิกตามสิทธิได้ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประกันสังคม หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพ

"คาดว่าเราจะต้องเผชิญกับน้ำอีกประมาณ 2 เดือน การเผชิญเหตุน้ำท่วมครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะให้บุคลากรการแพทย์รุ่นใหม่ได้เรียนรู้การรับมือและแก้ไขสถานการณ์ พร้อมที่จะให้บริการได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ที่เกิดจากภัยพิบัติธรรมชาติ เช่น ที่จังหวัดอยุธยา ซึ่งมีประชากรประมาณ 1.4 ล้านคน ทำให้ได้เรียนรู้ปัญหาเพื่อจัดการป้องกันในพื้นที่อื่นได้เป็นอย่างดี" นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สธ.กล่าว

ทั้งนี้มีโรงพยาบาลเอกชนเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 324 แห่ง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเขตภาคกลาง 104 แห่ง ใน กทม. 99 แห่ง โดยมีโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในภาวะเสี่ยงถูกน้ำท่วม 32 แห่ง ซึ่ง สธ.ขอให้โรงพยาบาลทุกแห่งเตรียมความพร้อมรับมือ โดยเฉพาะโรงพยาบาลใน กทม. และโรงพยาบาลในเขตจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และปริมณฑล ที่อาจเกิดภัยพิบัติอุทกภัย รวมถึงเตรียมแผนอพยพผู้ป่วย การส่งต่อผู้ป่วย การสำรองเตียงรับผู้ป่วยจากภาครัฐ เส้นทางจราจร และวิธีการส่ง เตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้าเช่นเดียวกับสถานบริการของ สธ. นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลเอกชนร่วมสนับสนุนการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อให้บริการประชาชนร่วมกับภาครัฐ โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเป็นศูนย์กลางประสานงานในพื้นที่เพื่อกำหนดพิกัดในการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โดยนายกรัฐมนตรีจะประชุมเพื่อรับฟังความพร้อมเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 14 ต.ค.นี้

ด้าน น.พ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า สมาคมยินดีร่วมมือช่วยเหลือภาครัฐ ซึ่งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 6 จุด และจะจัดส่ง 25 ทีมจนถึงวันศุกร์ โดยในภาคเอกชนได้จัดกลุ่มบริการโรงพยาบาลเอกชนประมาณ 40 แห่งสำหรับผู้ประกันตน สามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้ทุกแห่งโดยไม่ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล แบ่งเป็น 4 โซน คือ โซนเหนือ ตั้งแต่สระบุรี จนถึงนนทบุรี 10 แห่ง โซนตะวันออกด้านอยุธยา 13 แห่ง โซนสมุทรสาคร 10 แห่ง และโซนสมุทรปราการ 7 แห่ง และได้เตรียมแผนการอพยพผู้ป่วยหากถูกน้ำท่วมไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ