ผู้ว่าฯ กทม.มั่นใจรับมือน้ำท่วมได้,สั่งเสริมกระสอบทรายบริเวณจุดเสี่ยง

ข่าวทั่วไป Thursday October 13, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) มั่นใจจะสามารถรับมือกับปัญหาน้ำท่วมได้ โดยสั่งการให้เร่งเสริมแนวกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำท่วมสูงจากเดิมอีก 50 เซนติเมตร(ซม.) จากเดิมที่สามารถรับมือได้ถึง 2.50 เมตร

"ได้สั่งการให้เพิ่มความสูงของกระสอบทรายในจุดเสี่ยงให้สูงประมาณ 2.8-3 เมตร เพื่อเตรียมรับมือกับปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวภายหลังนำคณะผู้บริหารฯ ลงพื้นที่ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา และตรวจระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท่าน้ำบางโพ ปากคลองบางเขนใหม่ไปสิ้นสุดที่ท่าเรือปากคลองตลาด

โดยวันนี้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาวัดได้ที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ที่ 3,797 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเพิ่มจากเมื่อวาน 100-148 ลบ.ม/วินาที ระดับน้ำสูงสุดเช้านี้ที่ปากคลองตลาดอยู่ที่ 2.06 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งแนวป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครสามารถรับได้ถึง 2.50 เมตร

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ช่วงวันที่ 16-18 ต.ค.มีการคาดการณ์ว่า น้ำทะเลจะหนุนสูงประกอบกับน้ำเหนือ รวมถึงน้ำฝนที่อาจตกลงมาในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่เชื่อมั่นว่ากรุงเทพมหานครยังสามารถรับมือกับวิกฤตดังกล่าวได้อย่างแน่นอน

"ประชาชนอย่าตื่นตกใจและกักตุนกระสอบทราย โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ซึ่งไม่เคยเกิดเหตุน้ำท่วม เนื่องจากขณะนี้กระสอบทรายขาดตลาด ขอความเห็นใจให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก่อน รวมถึงผู้ที่นำกระสอบทรายที่วางเป็นแนวคันกั้นน้ำส่วนกลางไปเป็นของส่วนตัว เนื่องจากจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

สำหรับประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ หากระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาสูงถึง 2.20 เมตร ก็จำเป็นที่จะต้องอพยพประชาชนออกจากบ้านเรือน ซึ่งได้ประสานไปยังสำนักงานเขตเพื่อเข้าไปเจรจากับชาวชุมชนที่ต้องการอพยพ แต่หากประชาชนยืนยันที่จะอยู่ในพื้นที่ก็ขอให้นำเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้พิการออกมาพักที่ศูนย์พักพิงฯ ของกรุงเทพมหานครก่อนเพื่อความปลอดภัย

ผู้ว่าฯ กทม.ยังปฏิเสธข่าวลือในสังคมออนไลน์ที่ระบุว่าจะมีการเปิดคลองแสบแสบเพื่อดันน้ำออกให้หมด จากนั้นจะผลักน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าคลองแสนแสบเพื่อนำไปออกทะเลบริเวณบางปะกง จนส่งผลให้มีน้ำท่วมสูงและต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นชั้น 2 ทำให้ประชาชนรวมถึงย่านการค้าและนักธุรกิจที่อาศัยอยู่สองฝั่งคลองแสนแสบตื่นกลัวว่าระดับน้ำจะท่วมสูง โดยขอให้เชื่อมั่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของ กทม.

"ปัจจุบันระดับน้ำในคลองต่างๆ ของกรุงเทพฯ ยังอยู่ในระดับปกติ ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำเหนือและน้ำหนุนเข้ามาในกรุงเทพฯ ถึง 10,000 ล้าน ลบ.ม.นั้น ขอชี้แจงว่าปริมาณน้ำดังกล่าวจะทยอยมาถึงไม่ได้มาพร้อมกันในทันที ซึ่งกรุงเทพมหานครมีวิธีบริหารจัดการได้ และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ซึ่งหากปริมาณน้ำมีมากจริง กรุงเทพมหานครจะออกมาแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบทันที" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากทวิตเตอร์ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม @bangkokgovernor @BKK_BEST @pr_bangkok หรือ โทร. 0 2248 5115 และสายด่วน กทม. โทร.1555 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ