นายกฯญี่ปุ่นสัญญาจะฟังเสียงประชาชนก่อนผุดแผนพลังงานหลังวิกฤตนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 14, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ก่อนที่จะมีการตัดสินใจออกนโยบายพลังงาน ท่ามกลางประเด็นขัดแย้งเรื่องพลังงานนิวเคลียร์นับตั้งแต่เกิดวิกฤตที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ

“เราจะพิจารณาว่า กรอบการทำงานด้านพลังงานแบบใดที่จะปลอดภัยในระยะกลางถึงระยะยาว ขณะเดียวกันก็จะรับฟังความคิดเห็นของสาธารณชนมากขึ้นด้วย" นายโนดะกล่าวในการประชุมนานาชาติของ Global Environmental Action องค์กรเอกชนที่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภานิติบัญญัติและผู้เชี่ยวชาญที่มุ่งหวังจัดการประเด็นสิ่งแวดล้อม

นายโนดะยังแสดงความหวังด้วยว่า จะสามารถยกระดับการใช้พลังงานหมุนเวียนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น และนำมาสู่วิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกิชิม่า

ขณะที่เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ทรงมีพระราชดำรัสเปิดการประชุมว่า “เป็นโอกาสล้ำค่าของญี่ปุ่นที่จะได้แบ่งปันประสบการณ์ในการบูรณะประเทศจากเหตุภัยพิบัติที่ไม่มีใครคาดคิดร่วมกับผู้คนจากหลากหลายสาขา หลากหลายประเทศทั่วโลก"

ในโอกาสนี้ เจ้าชายนารุฮิโตะยังทรงแสดงความซาบซึ้งใจสำหรับความช่วยเหลือจากทั่วโลกที่มีให้กับประเทศญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุภัยพิบัติเมื่อเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ