"สุขุมพันธุ์"เผยปริมาณน้ำรอบกทม.มากแต่ไม่วิกฤติ ห่วงปชช.นอกแนวคันกั้นน้ำ

ข่าวทั่วไป Saturday October 15, 2011 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังร่วมประชุมคณะผู้บริการเพื่อประเมินสถานการณ์น้ำรอบพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลงถึงแม้ยังมีปริมาณน้ำมาก แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ โดยวันนี้ ระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงสุดที่เวลา 09.00 น. วัดที่ปากคลองตลาด อยู่ที่ 2.15 ม.จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าคันกันน้ำ 65 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในรอบปี 2554 ขณะที่ปริมาณน้ำไหลผ่านอ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ที่ 3,778 ลบ.ม.ต่อวินาที

และจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น ชุมชนที่อยู่นอกแนวป้องกันจากพื้นที่ดุสิต ได้ย้ายเข้าสู่ศูนย์พักพิงรวม 29 คน ขณะที่ในพื้นที่อื่นๆ อาทิ หนองจอก ลาดกระบัง สายไหม ก็ได้มีการย้ายเข้าสู่ศูนย์พักพิงจำนวนหนึ่ง โดย กทม.ได้เตรียมศูนย์พักพิงไว้รองรับผู้ประสบภัยได้กว่า 1,000 คน โดยมีอุปกรณ์เครื่องนอน อาหาร ยารักษาโรค พร้อมนักสังคมสงเคราะห์มาช่วยดูแลด้านสภาพจิตใจเป็นที่เรียบร้อย

ขณะที่พื้นที่กทม.ฝั่งตะวันตก เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบความแข็งแรงแนวระสอบทราย ที่วัดปุรณาวาส ริมคลองมหาสวัสดิ์ เขตทวีวัฒนา เนื่องจากระดับน้ำในคลองมหาสวัสดิ์มีระดับสูง 1.91 เมตร แต่ยังต่ำกว่าคันกั้นน้ำ 89 เซนติเมตร ซึ่งกองทัพเรือได้ดำเนินการอุดรอยรั่วแนวคันกระสอบทรายบริเวณริมคลองทวีวัฒนาแล้วเช่นกัน ส่วนพื้นที่กทม.ตอนเหนือยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ได้สั่งให้มีการเสริมกระสอบทราบริมคลองรังสิตอีก 50 เซนติเมตรจากแนวเดิม 150 เซนติเมตร แต่ให้เร่งรัดเสริมก่อน30 ซม.ก่อน โดยให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. เนื่องจากระดับน้ำในคลองรังสิต คลองหกวาสายล่างมีระดับสูง

ส่วนพื้นที่กทม.ตะวันออก ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำยังเดือดร้อน เพราะมีฝนตกหนักช่วงที่ผ่านมา ระดับน้ำเพิ่มขึ้นวันละ 1 เซนติเมตรในหลายพื้นที่ โดยระดับน้ำในคลองแสนแสบ คลองประเวศน์บุรีรมย์ คลอง 13 คลองหลวงแพ่ง ในเขตคลองสามวา มีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง ยังมีระดับสูง ทำให้น้ำได้ท่วมขังถนนบางสายประมาณ 10-30 เซนติเมตร อาทิ ถนนลาดกระบัง ถนนคุ้มเกล้า ถนนหลวงแพร่ง กทม.จึงได้มีการประสานให้กรมชลประทานลดระดับน้ำในคลอง และจัดรถทหาร รถเมล์ ขสมก. และเรือ เพื่อรับ-ส่งประชาชนในหมู่บ้านที่มีน้ำท่วมขัง อาทิ หมู่บ้านอ่อนนุชนิเวศน์ ซึ่งกทม.ได้เข้าไปวางกระสอบทรายเป็นทางเดินแล้ว

"น้ำคลองรังสิตต้องเฝ้าระวังต่อไป ซึ่งแนวคันกั้นน้ำยังหลวมๆ ส่วนฝั่งตะวันตก ถ้าจะตั้งแนวรับถนนพุทธมณฑลจะใช้เวลามากเพราะมีระยะทางยาว แต่ต้องดูว่าน้ำจะโอบมาหรือไม่ และจุดไหนถึงจะทำคันกั้นน้ำได้ แต่หากน้ำจะมาท่วมกรุงเทพฯจะไม่เหมือนต่างจังหวัด เพราะยังมีเวลาเตรียมตัว บางพื้นที่อาจรู้ก่อนเป็นวัน บางพื้นที่ 7-8 ชั่วโมง ส่วนการอพยพกทม.ได้เตรียมไว้แล้ว แต่ยังห่วง 27 ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ จะเป็นอันตรายถ้าระดับ 2.30 เมตร แต่วันนี้ระดับน้ำถึงเพียง 2.15 เมตร" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว ผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. ถึงขณะนี้ศูนย์ฯได้รับเรื่องแจ้งร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1555 จำนวน 2,025 ราย เป็นการสอบถามพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม และที่ตั้งศูนย์อพยพ รวมถึงการขอกระสอบทราย ซึ่งกทม.ได้แจกถุงยังชีพแล้ว 14,312 ชุด กระสอบทรายรวม 2.39 ล้านกระสอบ และได้จัดเตรียมสถานที่อพยพ เป็นโรงเรียนในสังกัดกทม. 156 แห่ง ใน 22 เขต โรงเรียนฝึกอาชีพกทม. 10 แห่ง สามารถรองรับประชาชนได้ 4-5 หมื่นคน

ทั้งนี้ตนเองจะแถลงข่าวทุรายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ทุกวัน เวลา 10.00 น. หากมีการเปลี่ยนแปลง อาจจะเพิ่มการแถลงข่าวเป็นวันละ 2-3 ครั้ง ในเวลา 15.00 น. หรือช่วงเวลากลางคืนเพื่อรายงานสถานการณ์ในขณะนั้นให้ทราบอย่างทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ