เวียดนามพบโรคมือเท้าปากระบาดทั่วประเทศ ติดเชื้อกว่า 7 หมื่น-ตาย 130

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเวียดนามรายงานว่า โรคมือเท้าปาก (HFMD) กำลังแพร่ระบาดทั่วทั้ง 63 เมืองและจังหวัด ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อจนถึงวันจันทร์มีมากกว่า 71,470 ราย ซึ่ง 130 รายในจำนวนนี้ได้เสียชีวิตลงแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า แม้ว่าโรคมือเท้าปากกำลังแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ แต่กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามก็ยังไม่ประกาศภาวะโรคระบาด เพราะว่ารัฐยังสามารถควบคุมได้อยู่

นายเหงียน แวน บินห์ ผู้อำนวยการกองเวชศาสตร์ป้องกัน กล่าวว่า โรคดังกล่าวยังอยู่ในการควบคุมขณะที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกสัปดาห์ประมาณ 2,000 ราย หรือ 8,000 — 10,000 รายต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม เฉพาะในเดือนก.ย.เพียงเดือนเดียว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 26,000 รายและเสียชีวิต 31 ราย ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกของเดือนต.ค. รายงานตัวเลขอยู่ที่ 10,000 รายและเสียชีวิต 16 ราย

นับถึงขณะนี้ เมืองโฮจิมินห์ทางตอนใต้และจังหวัดก๋วงหงายในภาคกลางเป็นพื้นที่ที่พบการระบาดมากที่สุด

ทั้งนี้ นายบินห์กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะประกาศภาวะโรคระบาดทั่วประเทศก็ต่อเมื่อมีพื้นที่อย่างน้อย 2 แห่งที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ โดยมีเงื่อนไขในการประกาศภาวะโรคระบาดอยู่ด้วยกัน 2 ประการ คือ หนึ่ง เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าที่หน่วยงานทางการแพทย์ของรัฐประมานการไว้ และสอง เมื่อโรคระบาดเกินควบคุมหรือปรากฏว่า มีเชื้อใหม่เกิดขึ้นและส่งผลให้มีอัตราการเสียชีวิตสูงในขณะที่ยังไม่มีตัวยารักษา

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เตือนว่า โรคจะพัฒนาความซับซ้อนขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเนื่องจากขาดวัคซีนป้องกันและตัวยาเฉพาะในการรักษา โรคมือเท้าปากสามารถติดเชื้อผ่านระบบทางเดินอาหารหรือการสัมผัสโดยตรง ดังนั้นอัตราการติดเชื้อจึงสูง โดยเฉพาะขณะนี้มีผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการผิดปกติให้เห็น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ