เทศบาลนครรังสิตเตือนปชช.เฝ้าระวังใกล้ชิดหลังระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Monday October 17, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพัศ ลิ่มวงศ์ ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการและปกครองเทศบาลนครรังสิต กล่าวว่า สถานการณ์น้ำขณะนี้อยู่ในขั้นต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 1 ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 0.4 เซนติเมตร โดยขณะนี้เทศบาลนครรังสิตยังคงเฝ้าระวังน้ำที่มาจากคลองเปรมประชากรและน้ำที่ระบายออกจากประตูน้ำพระอินทร์ราชา เพราะข้อมูลที่ได้ไม่แน่ชัดว่าปริมาณน้ำจากทั้ง 2 สายนี้จะไหลลงสูงคลองรังสิตประยูรศักดิ์หรือไม่และในปริมาณเท่าใด หากคลองรังสิตประยูรศักดิ์สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เท่ากับที่น้ำจากประตูน้ำพระอินทร์ราชาระบายมาก็จะสามารถป้องกันพื้นที่สำคัญในเขตเทศบาลไว้ได้

ส่วนพื้นที่ที่วิกฤตที่สุดในเขตเทศบาลนครรังสิต คือ หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี มีระดับสูงกว่า 1 เมตรจากผิวถนนของหมู่บ้าน ซึ่งเทศบาลได้เข้าช่วยเหลือทำแนวคันกั้นน้ำไว้แล้ว แต่หากน้ำมีระดับเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องก็อาจจะรับไม่ไหว นอกจากนี้เทศบาลนครรังสิตยังตั้งศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยในพื้นที่แล้วให้กับประชาชนทั้ง 6 หมู่ ซึ่งมีผู้มาลงทะเบียนแล้วเป็นจำนวนมาก

เทศบาลนครรังสิต แจ้งว่า ระดับน้ำบริเวณประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ขณะนี้ (เวลา 15.00 น.) ด้านในของประตูสูง 2.9 เมตร ส่วนด้านนอกของประตูสูง 3.8 เมตร ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าหากน้ำในประตูสูงเกินกว่า 2.9 เมตร น้ำจะเข้าท่วมพื้นที่เขตเทศบาลอย่างแน่นอน

ส่วนระดับความสูงของน้ำด้านนอกประตูหากสูงกว่า 4.24 เมตร ก็จะเกินกว่าขีดคันกั้นน้ำสีแดงที่กำหนดไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ