(เพิ่มเติม) "กิตติรัตน์"เผยเสนอนายกฯออกพ.ร.บ.กู้หลายแสนลบ.บริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

ข่าวทั่วไป Monday October 17, 2011 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้นำเสนอแนวคิดต่อนายกรัฐมนตรีให้รัฐบาลออก พ.ร.บ.รองรับการกู้เงินวงเงินหลายแสนล้านบาทเพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ หลังจากเกิดสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในขณะนี้ ซึ่งเชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว โดยยืนยันว่าการออกพ.ร.บ.เงินกู้ เพื่อนำมาลงทุนเพียงอย่างเดียว และถึงเวลาแล้วที่ต้องแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพราะจะเห็นได้ว่าปัญหาน้ำท่วมจะท่วมทุกปี

"ยอมรับซะประเทศนี้ถ้าใช้งบ 2 ล้านล้านบาทที่จะดูแลทั้งค่าใช้จ่ายประจำก็เพียงพอที่จะเดินไปแบบถูๆ ไถๆ จนกระทั่งเกิดปัญหานี้ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะยอมรับสักทีว่าเราต้องการการลงทุนอย่างจริงจังไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นมาอีก ไม่ใช้กู้เงินมาแจก ทำเรื่องลงทุนอย่างเดียว ผมไม่ได้มีเจตนาเทียบเคียงกับโครงการไทยเข้มแข็ง แต่ผมบอกว่าต้องทำจริงจังซะที พอสักทีท่วมทุกปี จนกระทั่งวินาศถึงขั้นนี้ จนไม่มีใครกล้าหาญเผชิญกับความเป็นจริง ผมว่ามันไม่ไหว"นายกิตติรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของบุคคลที่จะมาดูแลในเรื่องของระบบน้ำ ยอมรับว่าอาจจะต้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้จริงในการแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าว

นายกิตติรัตน์ ยังยอมรับว่า ตนเองเป็นผู้เสนอให้มีการกำหนดกรอบวงเงินงบประมาณขาดดุลในปีงบประมาณ 2555 เพิ่มเติมอีก 5 หมื่นล้านบาท เพราะเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องจัดทำงบประมาณเพิ่มเติมมาดูแลแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

สำหรับการฟื้นฟูหลังจากน้ำลดจะมีการประสานกับทางกระทรวงอุตสาหกรรม ในการเตรียมมาตรการที่จะช่วยส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตสินค้าที่จะต้องจำหน่ายในประเทศ และสินค้าที่จะต้องส่งออกไปต่างประเทศ เพราะในขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบและมีความเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงได้มีการเตรียมการรองรับเอาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ