กนอ.แจ้งให้รง.ในนิคมฯลาดกระบังหยุดการผลิต คาดมวลน้ำมาถึงใน 2-3 วัน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 18, 2011 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด แท่นวัฒนกุล รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า ได้มีหนังสือสั่งให้โรงงานทั้ง 254 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังหยุดการผลิตแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังจากเห็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับนิคมอุตสาหกรรมนวนคร

เนื่องจากได้รับแจ้งจากทางผู้ที่เฝ้าดูประตูน้ำต่างๆ ซึ่งคาดว่ามวลน้ำอาจจะมาถึงนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังภายใน 2-3 วันนี้ ในระดับความสูง 50-80 ซม.

"เวลาเค้าแจ้งมาเค้าแจ้งมาพื้นที่จะกว้างมากครอบคลุมหลายเขต จริงๆแล้วจะมากระทบเราเท่าไหร่ ไม่สามารถพยากรณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบรุนแรงเหมือนนิคมอุตสาหกรรม 5 แห่งก่อนหน้านี้ จึงเห็นว่าน่าจะหยุดการทำงานเอาไว้ก่อน ถ้าไม่หยุดแล้วเวลาเกิดอะไรขึ้นมามันจะไม่ทัน โดยเฉพาะเรื่องการอพยพเคลื่อนย้ายคน อย่างไรก็ตาม เราหวังว่าน้ำที่จะเดินทางมาหาเรามากกว่าการพุ่งเข้ามาเหมือนที่อยุธยา เราอาจจะปกป้องไม่ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับมวลน้ำที่จะเข้ามา"นายสมคิด กล่าว

สำหรับการเตรียมการรับมือนั้น เดิมทางนิคมฯ ลาดกระบัง มีเขื่อนที่อยู่รอบนิคมฯ มีความสูงระดับ 2.20 เมตร แต่พอเห็นสถานการณ์น้ำจากทางเหนือเป็นต้นมาตั้งแต่เดือนที่แล้วก็ได้มีการเสริมความสูงขึ้นอีกประมาณ 1 เมตร เป็น 3.20 เมตร

"เรายังห่วงตัวที่เราเสริมขึ้นมา เพราะถ้ามวลน้ำที่มาและสูงขึ้นไปหาจุดที่เราเสริม เรายังกังวล" นายสมคิด กล่าว

สำหรับความมั่นใจว่านิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้มากน้อยแค่ไหน รองผู้ว่าการฯกนอ.กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับมวลน้ำ ถ้ามวลน้ำมาในปริมาณที่เราเตรียมการเอาไว้ เราก็สู้ได้ แต่ถ้ามวลน้ำมาเยอะอาจจะสู้ไม่ไหว

แต่อย่างไรก็ตาม แนวคิดของเรา คือ เราจะสู้ในระดับนึง ถ้าจำเป็นต้องให้ข้ามที่เราเสริมไว้เราก็จะยอม แล้วค่อยสูบออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ