นายกฯ ยัน ศปภ.ไม่ได้ปิดบังข้อมูล,รับเป็นวิกฤตใหญ่ของชาติวอนทุกฝ่ายร่วมมือ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 19, 2011 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ออกมาระบุว่าอาจจะมีน้ำท่วมในเขตพื้นที่ดอนเมืองสูง 1-2 เมตรว่า ข้อตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้ก่อน แต่รัฐบาลจะมีการให้ข้อมูลเตือนภัยอย่างเป็นทางการ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการประเมินสถานการณ์ของ ศปภ.ไม่ได้มีข้อผิดพลาด และการให้ข้อมูลต่างๆ ก็เป็นข้อมูลจริงในทุกๆเรื่อง เพียงแต่หน่วยงานที่มีการประเมินอาจจะมองคนละมุม ซึ่งจำเป็นต้องมีการหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปตรงกัน

"วันนี้พูดความจริง ไม่ได้ปิดบัง แต่ครั้งนี้ถือเป็นวิกฤตใหญ่ของประเทศ ตรงนี้คนเดียวทำไม่ได้ ต้องรวมพลังขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ต้องเอาเรื่องของเกมการเมืองออกไป และควรจะเพิ่มขวัญกำลังใจแก่คนไทย"นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่ามวลน้ำจะไหลเข้ามายังเขตพื้นที่ใด และมีปริมาณขนาดไหน โดยขอปรึกษาหารือกับผู้ที่มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับระดับน้ำ เนื่องจากแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน

"ยอมรับว่าตัวเองไม่ได้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง แต่การเข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ก็ต้องรับฟังข้อมูลจากทุกหน่วยงาน และผู้ที่มีความรู้ แต่การที่ไม่ได้สื่อสารโดยตรงกับประชาชน เพราะเกรงว่าข้อมูลที่สื่อสารออกไปหากใช้ความรู้สึกส่วนตัวอาจจะทำให้ประชาชนขาดความมั่นใจ จึงอยากให้ผู้ที่มีความรู้โดยตรงมาแถลงหรือให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการจะดีกว่า"นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนแนวทางการป้องกัน กทม.ในระหว่างที่คลอง 1-6 ได้เปิดประตูระบายน้ำเต็มที่แล้ว ส่วนแนวคันกั้นน้ำที่เกรงว่าจะไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำได้อย่างเต็มที่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าพยายามทำแนวกันนั้นเป็นระยะๆ รวมถึงมีการตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำอยู่ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ