สธ.สั่ง อย.ควบคุมมาตรฐานน้ำดื่มบริจาคชาวบ้านน้ำท่วมห่วงโรคท้องร่วง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 19, 2011 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเฝ้าระวังอาหารบริจาค อาทิ อาหารกระป๋องหมดอายุ เน่าเสีย แนะนำประชาชนรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ พร้อมสั่งอย.ควบคุมมาตรฐานน้ำดื่มบรรจุขวด เนื่องจากน้ำท่วมเป็นเวลานาน และน้ำดื่ม น้ำใช้มีจำกัด ผู้ประสบอุทกภัยไม่สามารถปรุงอาหารร้อนเองได้ ต้องอาศัยอาหารบริจาคแทน

พร้อมกันนี้ ได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรุงอาหารสุกร้อนเพื่อแจกจ่าย ไปตามจุดอพยพและตามบ้านต่างๆ และตรวจสุขภาพผู้ทำหน้าที่ปรุงอาหารอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนรับประทานอาหารร้อนที่รับแจกภายใน 4 ชั่วโมง ไม่ควรเก็บข้ามมื้อ เพราะจะเกิดการเน่าเสียง่าย

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแลความปลอดภัยอาหารบริจาคทั้งหมด โดยเฉพาะอาหารกระป๋อง ขอความร่วมมือประชาชนหรือหน่วยงานต่างๆ ที่ประสงค์จะบริจาคสิ่งของเหล่านี้ โปรดดูวันที่ผลิตและวันหมดอายุที่ข้างกระป๋องด้วย ส่วนประชาชนที่รับบริจาค หากพบว่าสภาพกระป๋องปูด หรือบุบเบี้ยวผิดปกติ ไม่ควรรับประทาน เนื่องจากอาจมีเชื้อโรคอันตราย ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษอย่างรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

นอกกจากนี้ ยังได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกตรวจสอบควบคุมมาตรฐานโรงงานผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด เนื่องจากในยามน้ำท่วม น้ำดื่มบรรจุขวดเป็นที่พึ่งของประชาชนที่ปลอดภัยและใช้สะดวกที่สุด โดยก่อนดื่มขอให้ประชาชนสังเกตลักษณะของน้ำด้วย โดยน้ำดื่มบรรจุขวดที่ปลอดภัย ต้องมีตรา อย. ฝาต้องปิดสนิท ไม่มีรอยเปิด น้ำไม่ขุ่น และต้องไม่มีตะกอนอยู่ในขวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ