ศปภ.เตือนพื้นที่ลุ่ม-ท่วมซ้ำซากกทม.-ปริมณฑลรับมือการระบายมวลน้ำอยุธยา

ข่าวทั่วไป Wednesday October 19, 2011 21:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.)ประกาศเตือนให้ประชนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูงและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ในกรุงเทพ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม และ สมุทรสาคร เนื่องจากปริมาณน้ำจำนวนมากไหลเข้ามาผ่านพนังกั้นน้ำเข้าท่วมทุ่มรังสิตตั้งแต่คลอง 1-13 อย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่โดยรอบมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น

สำหรับพื้นที่ที่ ศปภ.ระบุ จ.ปทุมธานี ได้แก่ อ.เมือง อ.คลองหลวง อ.หนองเสือ อ.สามโคก และ อ.ลาดหลุมแก้ว ซึ่งจะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก 50 ซม.-1 เมตร, จ.นครปฐม ได้แก่ อ.เมือง อ.บางเลน อ.นครชัยศรี อ.สามพราน อ.ดอนตูม อ.กำแพงแสน อ.พุทธมณฑล จะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึน 30-50 ซม.

จ.สมุทรสาคร ได้แก่ อ.เมือง อ.บ้านแพ้ว อ.กระทุ่มแบน ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 30-50 ซม. , จ.นนทบุรี ได้แก่ อ.เมือง อ.บางใหญ่ อ.ปากเกร็ด อ.บางบัวทอง อ.บางกรวย อ.ไทรน้อย จะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 50 ซม.-1 เมตร

ส่วนกรุงเทพฯ ได้แก่ เขตคลองสามวา เขตหนองจอก เขตมีนบุรี เขตคันนายาว และ เขตลาดกระบัง ระดับน้ำจะคงที่ 1-1.20 เมตร หรืออาจเพิ่มสูงขึ้นอีกเล็กน้อย ขณะที่เขตที่เฝ้าระวังต่อเนื่อง คือ เขตสายไหมและเขตบางเขน

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า ขอให้ประชาชนติดตามการประกาศของ ศปภ.อย่างต่อเนื่อง โดยหากมีความจำเป็นต้องอพยพ ก็จะแจ้งให้ทราบโดยด่วนที่สุด ขณะนี้รัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหา ด้วยการยกระดับเสริมคันกั้นน้ำ และเพิ่มเติมแนวกั้นน้ำใหม่ที่มีความจำเป็นสำหรับการป้องกันน้ำไม่ให้น้ำไหลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้อีก ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนทุกพื้นที่

พร้อมกันนั้น ศปภ.ยังประกาศห้ามไม่ให้บุคคลใดกลับเข้าไปยังเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตรแล้ว ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและความสะดวกในการทำงานของเจ้าหน้าที่ จึงห้ามการเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวจนกว่าระดับน้ำจะลดลงอยู่ในรดับปลอดภัย โดยทางการจะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลทรัพย์สินให้ และหากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่จะต้องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ