นายกฯ เผยคุมสถานการณ์น้ำทะลักลงคลองประปาได้แล้ว เร่งระบายน้ำไหลลงทะเล

ข่าวทั่วไป Thursday October 20, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเบื้องต้นขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์และแก้ไขปัญหาน้ำที่ทะลักลงสู่คลองประปาไว้ได้แล้ว และยืนยันว่าสาเหตุไม่ได้เกิดจากคันกั้นน้ำที่คลองเชียงรากน้อยชำรุดเสียหาย แต่เกิดจากมวลน้ำที่ไหลลงมามากกว่าปริมาณที่คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) จะประเมินสถานการณ์และจะแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนทราบเป็นระยะ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศปภ.จะเร่งเสริมแนวคันกั้นน้ำ และหาทางให้น้ำระบายลงสู่ทะเลได้โดยเร็ว เพราะวันนี้คงไม่สามารถใช้วิธีการกั้นน้ำเพียงอย่างเดียวได้แล้ว เพราะยิ่งกั้นปริมาณน้ำจะยิ่งสูงขึ้น ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ในวันนี้ คือการหาพื้นที่รองรับปริมาณน้ำที่จะไหลผ่าน เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด เพราะปริมาณน้ำดังกล่าวมีจำนวนมากเกินกว่าจะสามารถบังคับทิศทางการไหลของน้ำได้

ส่วนการขอความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้ช่วยเร่งระบายน้ำลงคลองแสนแสบนั้น เรื่องนี้ได้พูดคุยกับ ผอ.สำนักการระบายน้ำแล้ว ซึ่งได้รับปากว่าจะช่วยดำเนินการให้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวด้วยว่า ปริมาณน้ำฝั่งตะวันตกของกทม.ยังไหลไปไม่ถึงจุดที่จะระบายลงสู่ทะเล ทั้งนี้ปริมาณน้ำที่ระบายออกได้ต่อวันถือว่าน้อยมาก เพราะมวลน้ำก้อนใหญ่มีปริมาณนับหมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ศักยภาพในการระบายน้ำทำได้เพียงแค่ระดับร้อยลูกบาศก์เมตรต่อวันเท่านั้น ดังนั้นจะต้องหารือกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบน้ำเพื่อหาแนวทางระบายน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วขึ้นและมากขึ้นกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ