เกษตรฯเร่งผลิตน้ำหมักชีวภาพ 40 ล้านลิตร แก้น้ำเน่าเสียกว่า 2.7 ล้านไร่

ข่าวทั่วไป Thursday October 20, 2011 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ คาดว่าจะมีพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำเน่าเสียกว่า 2.7 ล้านไร่ กรมพัฒนาที่ดินจึงได้ดำเนินการผลิตน้ำหมักชีวภาพ พด.6 ซึ่งเป็นสารบำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นเหม็นที่ได้จากการย่อยสลายขยะสด เพื่อช่วยบำบัดน้ำเสียที่เกิดจากน้ำท่วมขังเป็นเวลานานจนส่งกลิ่นเน่าเหม็น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน โดยได้มอบหมายให้สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัดร่วมกับหมอดินอาสาที่เป็นเครือข่าย เร่งทำการผลิตน้ำหมักชีวภาพ พด. 6 ประมาณ 40 ล้านลิตร เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่เป้าหมาย

สำหรับแผนการกระจายสารเร่ง พด.6 ไปยังแต่ละพื้นที่ผ่านศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย( ศปภ.) ดอนเมืองนั้น กรมพัฒนาที่ดินจะจัดส่งน้ำหมักชีวภาพ พด. 6 ในรอบแรก จำนวน 2 ล้านลิตรภายในวันที่ 24 ตุลาคม 2554 และจัดส่งเพิ่มเติมรอบที่สอง อีก 4 ล้านลิตร ภายในสิ้นเดือนตุลาคม นี้เพื่อให้ทางรัฐบาลนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วมขัง เน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น

ส่วนเกษตรกรหรือประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อขอรับผลิตภัณฑ์น้ำหมักชีวภาพ พด.6 ไปใช้หรือสารเร่งพด. 6 ไปผลิตเอง ได้ที่สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัดทั่วประเทศหรือหมอดินอาสาใกล้บ้าน เพื่อนำไปใช้ในการบำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นเหม็น สำหรับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ติดต่อขอรับได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรมพัฒนาที่ดิน (ศปภ.พด) หรือสายด่วน 1760 กด 7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ