นายกฯ จะใช้อำนาจพ.ร.บ.ป้องกันสาธารณภัยฯ-ป้องกันเข้มพื้นที่สำคัญ

ข่าวทั่วไป Friday October 21, 2011 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมออกคำสั่งใช้อำนาจตามพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 มาตรา 31 ในการกำหนดคณะบุคคลรับผิดชอบเป็นลายลักษณ์อักษรในการเข้าไปแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พร้อมทั้งให้มีการรายงานความคืบหน้าต่อนายกฯโดยตรง โดยเน้นเรื่องการเร่งระบายน้ำออกทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯโดยเร็ว และต้องทำงานประสานกับ กทม.อย่างใกล้ชิดในการเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเล

ทั้งนี้ ได้กำหนดแนวทางให้หน่วยงานรับผิดชอบ แบ่งเป็นดังนี้ จะมอบหมายกระทรวงกลาโหมและกองทัพจัดกำลังเฝ้ารักษาแนวคันกั้นน้ำโครงกาพระราชดำริตลอด 24 ชม. รวมถึงรักษาพื้นที่ที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาลศิริราช สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง

พร้อมทั้งให้ดูแลพื้นที่ชุมชนเมืองเอก หลักหก นอกจากนี้จะให้กระทรวงคมนาคม เข้าไปตรวจสอบเส้นทางไม่ให้การจราจรติดขัด หรือเกิดปัญหาในการขนส่งสินค้า โดยจะต้องไม่ให้การจราจรเป็นอัมพาต รวมถึงตามแนวรถไฟฟ้าและสถานีรถไฟต่างๆ

นอกจากนี้ ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ยังอยู่ในพื้นที่ประสบภัย จะมีการแบ่งงานอย่างชัดเจนในการให้ความช่วยเหลือ หรืออพยพประชาชนในพื้นที่

รวมถึงต้องสำรวจพื้นที่หรือสถานที่รองรับหรือตึกสูงในกรณีมีการอพยพประชาชน ซึ่งรวมถึงโรงเรียนหรือหน่วยทหารต่างๆ พร้อมทั้งจะประสานขอความร่วมมือภาคเอกชน ในการให้ความช่วยเหลือต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ