กองทัพ เผยมีโอกาสเสี่ยงน้ำท่วมกทม.ยันดูแลคลองหลักหกเต็มที่พร้อมแผนอพยพ

ข่าวทั่วไป Friday October 21, 2011 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ยืนยันว่า ทางกองทัพได้มีการเตรียมแผนอพยพประชาชนอย่างเต็มที่ หากเกิดปัญหาพนังกั้นน้ำเกิดปัญหา พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ แจ้งจุดที่ประชาชนสามารถอพยพและไปพักอาศัยให้ชัดเจนมากขึ้น

"ถ้าสมมติคลองหลักหก ทำไม่ได้ หรือ คลองรังสิตฯ และพนังกั้นน้ำพังลงมา น้ำจะเอ่อขึ้นมา รมว.กลาโหมก็ได้สั่งการกองทัพไว้เรียบร้อย โอกาสเสี่ยงที่น้ำจะเข้ามากทม.ก็มีอยู่ ที่ประชุมจึงได้ทบทวนแผนการอพยพให้เป็นรูปธรรม" ผบ.ทบ.กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของการทำหน้าที่ของทางกองทัพจะเข้ามาช่วยการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภายใต้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยรการป้องกันภัยพลเรือน ไม่ได้เป็นการมอบอำนาจเต็มให้ทางกองทัพดำเนินการ โดยทั้งนี้ทางกองทัพพร้อมจะดูแลผู้อพยพและประสานกับหน่วยงานต่างๆ อย่างเต็มที่ ส่วนการทำงานของทางกองทัพที่ต้องรับมือกับภัยธรรมชาติ ยืนยันว่าไม่ใช่งานที่หนัก เมื่อเทียบกับการที่ต้องดูแลป้องกันศัตรู เพราะไม่ถึงขั้นไปยิงคนจนตาย

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ให้อำนาจพิเศษอะไรกับทางกองทัพ เพียงแต่กำชับในที่ประชุมว่าการทำหน้าที่ของหน่วยงานต้องมีการรายงานการทำงานให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งรายงานประจำวัน รวมทั้งเหตุฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้น โดยในส่วนกองทัพจะทำหน้าที่ในการเฝ้าระวังจุดสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานไฟฟ้าหรือทำเนียบ หรือรัฐสภา โดยจะมีการเฝ้าตรวจการณ์ตลอด 24 ชม. สำหรับการป้องกันแนวคันกั้นน้ำในเขตหลักหก ถือว่าเป็นจุดที่สำคัญมาก ซึ่งทางกองทัพจะทำงานอย่างเต็มที่

สำหรับความกังวลว่า น้ำอาจไหลเข้ายังกทม.ชั้นในนั้น รมว.กลาโหม กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับการทำงานของกรมชลประทานที่ต้องมีการระบายน้ำให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ รวมถึงหน่วยงานต่างๆที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งหากทำได้ตามแผนที่วางไว้ คาดว่าจะสามารถรักษาพื้นที่กทม.ชั้นในไว้ได้ แต่ทั้งนี้ทางกองทัพเองได้เตรียมแผนที่จะอพยพไว้เรียบร้อย โดยยืนยันว่าไม่มีแนวคิดที่จะมีการอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด แต่ทางกองทัพมีการเตรียมเครื่อบิน ซี130 เพื่อสำหรับขนย้ายผู้ป่วยไว้ที่ดอนเมืองแล้ว

ด้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่ได้มีการออกคำสั่งตามมาตร 31 ของพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 เพื่อต้องการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยยอมรับว่าการทำงานที่ผ่านมาข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ยังไม่ตรงกัน ซึ่งการที่ออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรจะทำให้เกิดความชัดเจนและผู้ที่ได้รับคำสั่งจะได้ปฎิบัติตามได้อย่างถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ