"อนุดิษฐ์"คาดระบายน้ำล้นคลองประปาออกทะเลได้อย่างช้าภายในวันพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Friday October 21, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวว่า ปัญหาน้ำเอ่อล้นเข้าคลองประปานั้นเนื่องมาจากท่อลอดชำรุด แต่ขณะนี้สามารถสกัดกั้นน้ำที่ไหลผ่านท่อลอดดังกล่าวได้แล้ว และลดปริมาณน้ำไหลเข้าคลองประปาเหลือเพียง 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยขณะนี้ได้ส่งทีมงานลงไปสำรวจพื้นที่คลองบางเขน คลองบางซื่อ คลองสามเสน เพื่อระบายน้ำออกจากคลองประปา เพื่อช่วยให้ปริมาณน้ำเอ้อล้นถนนเลียบคลองประปาน้อยลง ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในช่วงเย็นวันนี้ หรืออย่างช้าภายในวันพรุ่งนี้(22 ต.ค.)

"ผมมั่นใจว่าจะระบายน้ำลงคลองบางเขน คลองบางซื่อ และคลองสามเสน โดยน้ำจะไม่เอ้อล้นคลองแน่นอน เพราะสร้างพนังกั้นน้ำความยาว 42 กม.ใกล้เสร็จ" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

สำหรับแผนการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและทะเลทางวงแหวนฝั่งตะวันออก โดยการเสริมความแข็งแกร่งของพนังกั้นน้ำตั้งแต่คลองระพีพัฒน์ไปจนถึงวงแหวนตะวันออกความยาว 42 กิโลเมตรนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าไปกว่า 40% และคาดว่าภายในพรุ่งนี้(22 ต.ค.) คงจะแล้วเสร็จ เมื่อเสร็จสมบูรณ์จะช่วยให้การระบายน้ำทางฝั่งตะวันออกได้เป็นอย่างดี แม้ปัจจุบันมีการระบายน้ำออกทางวงแหวนตะวันออกจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อคั้นกันน้ำเสร็จช่วยให้การระบายน้ำดียิ่งขึ้นตามไปด้วย

"การสร้างและเสริมแนวทางกั้นน้ำระยะทาง 42 กม.เพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเลทางฝั่งวงแหวนตะวันออกเป็นด้วยดี เพราะทุกฝ่ายช่วยกัน ทั้งฝ่ายทหาร พลเรือน ตำรวจ ช่วยกันอย่างแข็งขัน เชื่อว่าภายในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ การระบายน้ำทางตะวันออกจะไหลลงสู่ทะเลได้จำนวนมาก ดังนั้นอย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง" รมว.ไอซีที กล่าว

รมว.ไอซีที กล่าวว่า กรณีที่มีคนระบุว่าน้ำประปาเป็นพิษไม่ปลอดภัยนั้น ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เพราะการประปานครหลวง(กปน.) ก็ยืนยันว่า น้ำไม่เป็นพิษ ดังนั้นผู้ที่จะออกมาแสดงความเห็นควรจะสอดคล้องกับข้อเท็จจริงด้วย อย่าใช้จินตนาการ ส่วนกรณีที่มีปัญหาเมื่อเปิดก๊อกน้ำมาแล้วน้ำเหม็นเน่านั้นอาจเป็นเพราะท่อประปาระหว่างทางชำรุด ทำให้น้ำที่ท่วมขังอยู่ไหลซึมเข้าไปในระบบท่อเท่านั้น ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาทั้งหมด เพราะ กปน.ก็ยืนยันแล้วว่าโรงผลิตน้ำไม่มีปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ