(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯ กทม.คาดสัปดาห์นี้มีโอกาสระดับน้ำจะสูงกว่าแนวกั้นเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป Tuesday October 25, 2011 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วง 2 วันที่ผ่านมาน่าเป็นห่วง เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงและในวันนี้คาดว่าระดับน้ำจะสูงกว่า 2.35 ม.รทก. ซึ่งอาจจะสูงกว่านี้ได้อีก หากเป็นอย่างนี้ต่อไปสุดสัปดาห์นี้ระดับน้ำจะสูง 2.60 ม.รทก.ขณะที่แนวกั้นน้ำสูง 2.50 ม.รทก.

"วานนี้สูงที่สุดเท่าที่มีการบันทึกไว้แล้ว แต่วันนี้คาดว่าจะสูงกว่าวานนี้ หากเป็นเช่นนี้ต่อไป ในช่วงสุดสัปดาห์นี้น่าจะมีปัญหา...ปีนี้น้ำมากจริงๆ ไม่สามารถสร้างแนวกระสอบป้องกันตลอดแนวป้องกันริมเจ้าพระยาเนื่องจากต้องใช้กระสอบทรายถึง 10 ล้านใบ"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กทม.จะเน้นดูแลสถานที่สำคัญ อาทิ โรงพยาบาลศิริราช พระบรมมหาราชวัง เนื่องจากแนวป้องกันน้ำท่วมบริเวณและพื้นที่ดังกล่าวมีระดับต่ำมาก และรวมถึงตลอดแนวสองฝั่งเจ้าพระยา ด้วย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ กทม.พยายามเข้าไปแก้ไขปัญหาในหลายจุด และทำงานอย่างหนักต่อเนื่อง 24 ชม. ไม่ได้ละเลยต่อพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง และขณะนี้กทม.ได้เริ่มสร้างคันกั้นน้ำเพิ่มหลายที่ แต่ไม่อาจเสริมคันกั้นน้ำที่ถนนพหลโยธินตัดคลองรังสิตได้เนื่องจากระดับน้ำสูงมากแล้ว แต่ได้สร้างคันกั้นน้ำที่คลองรังสิตเพื่อให้ ศปภ.สามารถเข้าออกบริเวณสนามบินดอนเมืองได้ เนื่องจากเป็นสถานที่สำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมทั้งจะได้เร่งสร้างคันที่คลอง 2 ถนนจันทรุเบกษา กองทัพอากาศ มายังถนนวิภาวดีรังสิตด้วย

สำหรับด้านตะวันออก กทม.ได้ตั้งศูนย์อำนวยการเพื่อดูแลการเสริมคันกันน้ำในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะถนนร่มเกล้า ซึ่งพบว่าต่ำมาก โดยจะเสริมอย่างน้อย 3 ม. ตั้งแต่ถนนกรุงเทพกรีฑา สายไหม กิ่งแก้ว จนถึงร่มเกล้า ระยะทางรวม 39 กทม. แบ่งเป็น ความรับผิดชอบของ กทม. 28 กม. และกรมทางหลวง 11 กม. รวมทั้งได้เร่งนำกระสอบทรายไปเสริมทางเข้าออกพระราชฐานสำคัญ และที่พระราชวังสวนจิตรลดาจะทำเป็นแนวคันกั้นน้ำให้สูงด้านประตูเข้าออกบางช่วงด้วย

ด้านสถานการณ์น้ำคลองต่าง ๆ อาทิ ระดับน้ำคลองประปาได้กลับสู่สภาวะปกติแล้ว เขตหลักสี่ไม่พบน้ำท่วมขังแล้ว แต่เขตดอนเมืองยังมีปัญหา รวมทั้งคลองสำคัญบางแห่งด้วย อาทิ คลองทวีวัฒนายังมีน้ำขึ้น 12 ซม.ทั้งที่ได้เปิดประตู้กว้างแล้ว และคลองเปรมประชากรระดับน้ำยังสูงเพิ่มขึ้นอีกกว่า 5 ซม. อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วานนี้ กทม.ได้ยกระบบไฟฟ้าของเครื่องสูบน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขังให้อยู่ในระดับเหนือน้ำ รวมทั้งใช้เครื่องดันน้ำจากคลองเปรมให้อยู่ในคลองลาดพร้าว เพื่อให้ลงปลายน้ำด้วย

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าฯ กทม.ได้ขอให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครร่วมมือร่วมใจในการแก้ไขปัญหา หากประชาชนมีการคัดค้านการทำหน้าที่เจ้าหน้าที่โดยมีเหตุผลสมควร และไม่มีการใช้ความรุนแรง กทม.ก็สามารถเข้าใจได้ แต่หากเป็นเหตุผลทางด้านอารมณ์ ความรู้สึกทางการเมือง เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่คงไม่เห็นด้วย จึงขอให้ประชาชนร่วมมือกับหน่วยงานราชการทุกหน่วยงานราชการ ในการปฏิบัติหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ