(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯกทม.เผยระดับน้ำเจ้าพระยาลดลง,ห่วงฝั่งธนฯ-ประสานศปภ.เร่งระบายน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2011 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.แถลงสถานการณ์น้ำ 31 ต.ค.ระดับน้ำเจ้าพระยาเช้านี้วัดได้ 2.44 เมตร จากเมื่อวานนี้ 2.53 เมตร และมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ยังเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งธนบุรีมากที่สุด หลังจากประกาศให้มีการอพยพไปแล้ว 3 เขต และยังเฝ้าระวังเขตบางแคต่อไป พร้อมทั้งประสานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.)ช่วยเร่งระบายน้ำ

ผู้ว่าฯ กทม. แถลงว่า หลังจากที่วานนี้(30 ต.ค.) ได้ประกาศพื้นที่อพยพเพิ่มเติม 2 เขต คือ เขตตลิ่งชัน และเขตหลักสี่ เนื่องจากน้ำได้ไหลเข้าท่วมเกือบเต็มพื้นที่ และมีแนวโน้มที่ระดับน้ำจะสูงขึ้น ส่งผลให้ขณะนี้ กทม.ได้ประกาศพื้นที่อพยพทั้งเขตรวม 6 เขต ได้แก่ ดอนเมือง สายไหม บางพลัด ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน และหลักสี่ อีกทั้งยังมีพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ 5 เขต ได้แก่ บางเขน จตุจักร ลาดพร้าว วังทองหลาง บางซื่อ และพื้นที่เฝ้าระวัง ได้แก่ คันนายาว คลองสามวา มีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง

ล่าสุดระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ อยู่ที่ระดับ 2.44 ม.จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์และต่ำกว่าวานนี้มาก โดยช่วงน้ำทะเลหนุนสูงระยะนี้ได้ผ่านไปแล้ว จะมีอีกครั้งช่วงกลางเดือน พ.ย.จากที่เพิ่มขึ้นตลอดตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา จึงทำให้ความเสียหายของประชาชน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาสูงที่ผ่านมายังอยู่ในวงจำกัด

นอกจากนี้ ปริมาณน้ำเหนือเริ่มนิ่ง ระดับน้ำคลองสองเริ่มคงที่ ระดับน้ำคลองรังสิตเริ่มลดลง ทั้งนี้หลังระดับน้ำที่คลองรังสิตลดลง กทม.จะเข้าไปดำเนินการสร้างคันกั้นน้ำ ถ.พหลโยธินตัดคลองรังสิตต่อ ซึ่งที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้มากเท่าที่ควรเนื่องจากระดับน้ำในคลองรังสิตมีปริมาณที่สูงมาก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า แม้ว่าระดับน้ำท่วมในพื้นที่เขตดอนเมืองและหลักสี่จะสูงขึ้น และขยายไปในพื้นที่ที่กว้างกว่าเดิม แต่พื้นที่ที่กทม.เป็นห่วงมากในขณะนี้ คือ ฝั่งธนบุรี ได้แก่ เขตบางพลัด ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน ซึ่งพบว่ามีปริมาณน้ำมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตบางแค ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะตลบเข้าทางจ.นครปฐม ประกอบกับปริมาณน้ำจากอ.บางกรวย จ.นนทบุรี กำลังขยายวงกว้างเกรงว่าจะสมทบกับน้ำจากจ.นครปฐม ทำให้พื้นที่ตะวันตกได้รับความเสียหายเพิ่มมากขึ้น

ขณะนี้พบว่าถนนสายหลักต่างๆ ด้านตะวันตก เริ่มมีปัญหา เช่น ถ.พุทธมณฑล ถ.กาญจนาภิเษก ถ.บรมราชชนนี จึงยังไม่อาจวางใจสถานการณ์น้ำได้

"กทม.ได้ทำหนังสือประสานไปยังศปภ.เพื่อมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผันน้ำไปยังแม่น้ำท่าจีน ซึ่งศปภ.ได้ตอบรับคำขอของกทม.แล้ว อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่การทำให้ประชาชนชาวจ.นครปฐมได้รับความเดือดร้อนเพิ่มเติม แต่เป็นเพียงการสูบน้ำจากจ.นครปฐมออกไปยังแม่น้ำท่าจีนก่อนที่จะเข้ามายังพื้นที่กรุงเทพฯ เท่านั้น" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จากการที่มีหลายฝ่ายแสดงความเห็นว่ากทม.ควรมีประกาศแจ้งประชาชนให้ทราบว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว กรุงเทพมหานครเห็นว่าตราบใดที่ประชาชนจำนวนมากในเขตดอนเมือง หลักสี่ บางพลัด ทวีวัฒนา ยังได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมากและอาจมีน้ำจากจ.นครปฐมมาอีกทางหนึ่ง ก็แสดงว่าสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง

และถึงแม้มวลน้ำระลอกวันที่ 26 ต.ค. จำนวนพันกว่าล้านลบ.ม.น่าจะผ่านไปแล้ว แต่ยังเหลือน้ำอีกหลายพันล้านลบ.ม.ที่จะเข้ามาอีก ดังนั้นกทม.จึงไม่สามารถประกาศได้ว่าสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ดี ในวันนี้จะได้ลงพื้นที่บริเวณเขตตลิ่งชันและบางแค เพื่อตรวจดูสถานการณ์โดยรวมของพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ