นายกฯ ยันน้ำท่วมกรุงจะไม่วิกฤติไปกว่านี้ คาด 1-2 วันสถานการณ์น้ำทรงตัว

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2011 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คาดว่า ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ จะไม่วิกฤติไปมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะหากสามารถควบคุมแนวคันกั้นน้ำตามจุดต่างๆ ได้ สถานการณ์น้ำท่วมจะเริ่มทรงตัวภายใน 1-2 วันนี้ ก่อนที่การระบายน้ำในพื้นที่ต่างๆ จะเริ่มทำได้ดีขึ้น

ส่วนข้อกังวลต่อน้ำที่อาจจะเข้าท่วมพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะบริหารจัดการการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำที่คลองสามวาอย่างเป็นระบบ และจะไม่ให้กระทบต่อนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และนิคมอุตสาหกรรมบางชัน

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างชาวบ้านในพื้นที่คลองสามวานั้น ได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร(กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยจะพยายามดูแลไม่ให้มีผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนมากนัก

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธด้วยว่ารัฐบาลยังไม่มีโครงการนิวไทยแลนด์ รวมถึงกรณีที่ต้องใช้งบประมาณถึง 8 แสนล้านบาทเพื่อฟื้นฟูการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ทั้งนี้เป็นเพียงแค่แนวคิดของรัฐบาลที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาน้ำทั้งระบบ ส่วนงบประมาณจะใช้เท่าใดนั้นจะต้องศึกษาในรายละเอียดก่อน

ด้านนายพิชัย นิริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า รัฐบาลอาจจะจ้างทีมงานจากต่างประเทศที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาระบบน้ำ รวมทั้งศึกษารูปแบบการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจากต่างประเทศที่เคยประสบปัญหานี้มาก่อน เช่น เสฉวน ประเทศจีน, ฮอลแลนด์, สหรัฐอเมริกา เพื่อนำมาจัดทำแผนระยะยาว โดยจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดปรับให้เข้ากับแนวคิดที่รัฐบาลต้องการฟื้นฟูปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบ

"คำว่านิวไทยแลนด์เป็นแค่ gimmick แต่ถ้ารูปแบบใดทำแล้ว work ก็นำวิธีคิดของเขามาปรับแก้" นายพิชัย กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะมีการวางแนวทางในอนาคต เช่น การวางท่อขนส่งน้ำมัน หรือการทำแลนด์บริจด์ในฟื้นที่ชายฝั่งภาคใต้ ส่วนจะต้องแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับในเรื่องนี้หรือไม่ ยังเป็นเรื่องในอนาคต แต่มองว่าขณะนี้ถึงเวลาที่จะต้องมีการแก้ไขปัญหาน้ำทั้งระบบก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ