รมว.สาธารณสุข สั่งนำเข้าเซรุ่มแก้พิษงูเขียวแมมบ้าถึงไทยพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Thursday November 3, 2011 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากกรณีมีการเสนอข่าวว่า มีงูกรีนแมมบ้า (Green mamba) ซึ่งมีแหล่งกำเนิดในแอฟริกา จำนวน 15 ตัว หลุดจากบ้านถูกน้ำท่วมย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรีนั้น กรณีดังกล่าวเป็นข่าวที่เผยแพร่จากสังคมออนไลน์และบอกเล่าปากต่อปาก ยังไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าว แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความไม่ประมาท ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศให้นำเข้าเซรุ่มแก้พิษงูกรีนแมมบ้าแล้วซึ่งจะถึงเมืองไทยในวันพรุ่งนี้ แม้ว่างูเขียวแมมบ้านี้ ในประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานพบผู้ป่วยถูกงูชนิดนี้กัดก็ตาม

สำหรับ เซรุ่มแก้พิษงูที่กระทรวงสาธารณสุขสำรองในช่วงน้ำท่วมขณะนี้ มี 7 ชนิดตามชนิดของงูที่พบบ่อยในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ งูเห่า งูจงอาง งูสามเหลี่ยม งูทับสมิงคลา งูแมวเซา งูกะปะ งูเขียวหางไหม้ รวมจำนวน 3,500 ขวด

พร้อม ขอให้ประชาชนระมัดระวังเนื่องจากในช่วงน้ำท่วม สัตว์ต่าง ๆ รวมทั้งงูจะหนีน้ำเอาชีวิตรอด อาจขึ้นไปอาศัยตามต้นไม้หรือตามบ้านเรือนได้ ฉะนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ และดูแลบ้านเรือนให้เรียบร้อย พยายามหลีกเลี่ยงการล้วงหยิบสิ่งของตามซอกมุมต่างๆ เพราะในสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ส่วนใหญ่จะยกสิ่งของขึ้นไปเก็บไว้ในที่สูงหรือบนชั้น 2 ของบ้าน ทำให้เป็นที่หลบซ่อนของสัตว์ต่างๆได้

ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ที่ถูกงูกัดขอให้จดจำลักษณะของงูที่กัด หรือตีให้ตายแล้วนำซากไปให้แพทย์ดู เพื่อให้เซรุ่มได้ตรงกับชนิดงู และให้สังเกตลักษณะรอยแผล หากเป็นงูพิษจะมีรอยเขี้ยวงู 1 - 2 เขี้ยว ส่วนงูไม่มีพิษจะเป็นรอยฟันเรียงกันเป็นแถว หรืออาจเป็นเพียงรอยถลอก ไม่มีจุดเขี้ยว พิษของงูจะออกมาจากต่อมน้ำพิษที่เชื่อมติดกับเขี้ยวเข้าสู่บาดแผล มักมีอาการปรากฎภายใน 10-15 นาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ