รมว.อุตฯ ยอมรับนิคมบางชันฯใกล้วิกฤติ แต่ยืนยันพยายามป้องกันสุดชีวิต

ข่าวทั่วไป Thursday November 10, 2011 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลพยายามป้องกันน้ำท่วมพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันและนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยสถานการณ์ที่นิคมอุตสาหกรรมบางชันขณะนี้ระดับน้ำในคลองแสนแสบขึ้นมาเหนือกว่าระดับน้ำทะเล 1 เมตร อยู่ระดับพื้นของนิคมฯ ซึ่งได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 43 ตัว สามารถสูบน้ำได้ 8.8 หมื่น ลบ.ม./วัน การใช้เรือผลักดันอีก 52 ลำ และเตรียมกระสอบทรายไว้อุดรูรั่ว พื้นที่ดังกล่าวมีสภาพแตกต่างจากที่อื่นโดยมีคลองล้อมรอบทุกด้าน

"ยอมรับว่าวิกฤติ แต่เราพยายามต่อสู้อย่างเต็มที่ และคิดว่าตอนนี้ยังรับได้อยู่ โอกาสรอดยังเป็นไปได้ถ้าปริมาณการไหลเข้า-ออกของน้ำรักษาความสมดุลไว้ได้" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

ส่วนกรณีที่รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตของประเทศ(กยอ.) ที่มีนายวีรพงษ์ รามางกูร เป็นประธานนั้น รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า เป็นการวางแผนระยะยาวให้แก่ประเทศ ทั้งในเรื่องการบริหารจัดการน้ำและเรื่องอื่นด้วย ตนเองคิดว่าทั้งด้านอุตสาหกรรมและด้านอื่นๆ ต้องไปด้วยกันและสัมพันธ์กัน ส่วนความจำเป็นในการออก พ.ร.ก.กู้เงินนั้นต้องดูข้อกฎหมาย หากมีเหตุผลสำคัญก็ย่อมทำได้อยู่แล้ว เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้อย่างชัดเจน ต้องรอให้น้ำลดลงเสียก่อนจึงจะประเมินความเสียหายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะถึงแม้ผู้ที่ไม่ได้ถูกน้ำท่วมโรงงานก็ยังได้รับผลกระทบ เพราะมันอยู่ในระบบห่วงโซ่อุปทานจึงต้องรอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อนจึงจะทำให้การประเมินมีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ