กรมชลฯ เตรียมความพร้อมระบบระบายน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำเหนือลงสู่ทะเล

ข่าวทั่วไป Friday November 11, 2011 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรัช ธนูศิลป์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันออก พบว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำเหนือได้ทยอยไหลเข้าสู่พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการแล้ว และกรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลผ่านระบบระบายน้ำโดยการควบคุมการปิด-เปิดประตูระบายน้ำต่าง ๆ เช่น ประตูระบายน้ำคลองหลวงแพ่ง ปตร.คลองประเวศน์บุรีรมย์ เพื่อบังคับให้น้ำไหลเข้าสู่สถานีสูบน้ำกว่า 8 แห่ง ตลอดแนวคลองชายทะเลและแม่น้ำบางปะกง และเร่งสูบน้ำออกสู่ทะเลตลอด 24 ชั่วโมง สามารถสูบน้ำออกทะเลได้เต็มที่ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้มีการเตรียมความพร้อมของระบบระบายน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลลงสู่พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการและระบายออกสู่ทะเลไว้พร้อมแล้ว โดยในช่วงที่ผ่านมาได้มีการขุดลอกคลองและกำจัดวัชพืชในคลองสายต่าง ๆ เช่น คลองพระองค์เจ้าไชยนุชิต คลองจระเข้ใหญ่ คลองประเวศบุรีรมย์ เป็นต้น และให้ เจ้าหน้าที่ได้มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำตลอดเวลา เพื่อบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมกับกับสถานการณ์โดยการสูบน้ำผ่านสถานีสูบน้ำริมคลองชายทะเล ตามแนวถนนสุขุมวิทสายเก่าและแม่น้ำบางปะกงอย่าง เพื่อพร่องน้ำออกสู่ทะเลต่อเนื่อง

นอกจากนั้นยังได้ประสานงานกับกรุงเทพมหานครเพื่อควบคุมประตูระบายน้ำบริเวณถนนร่มเกล้าให้น้ำไหลเข้าสู่ระบบระบายน้ำและสูบออกทะเลผ่านทางสถานีสูบน้ำพระโขนงของกรุงเทพมหานครอีกทางหนึ่งด้วย

“ศักยภาพการสูบน้ำออกสู่ทะเลของกรมชลประทานในแต่ละวันนั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลเข้าสู่ระบบสถานีสูบน้ำ จากข้อมูลเมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่11 พ.ย.54 พบว่าสามารถสูบและระบายน้ำผ่านสถานีสูบน้ำของกรมชลประทานและกรุงเทพมหานครได้ ประมาณ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร“ นายสุรัช กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ