"อภิสิทธิ์"เผยผิดหวังนายกฯเมินข้อเสนอแนะฝ่ายค้าน,ค้านไขก๊อกพ้นเก้าอี้

ข่าวทั่วไป Friday November 11, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เผยรู้สึกเสียดายโอกาสและผิดหวังที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ชี้แจงหรือรับฟังข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 เลย ส่วนคำชี้แจงของ รมว.เกษตรฯ เกี่ยวกับการบริหารน้ำในเขื่อนก็เป็นดุลพินิจ ซึ่งข้อเท็จจริงชัดเจนว่าการพร่องน้ำในเขื่อนมีจังหวะที่สามารถทำได้ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. แต่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะมองอย่างไร ซึ่งมีการบอกว่าไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าในเรื่องของพายุได้ แต่รัฐบาลก็ยอมรับว่ามีเจตนากักเก็บน้ำเพื่อนโยบายจำนำข้าว เพราะไปพันกันเรื่องที่รัฐบาลยกเลิกโครงการการประกันรายได้ หากปล่อยให้น้ำท่วมโครงการประกันรายได้จะทำให้เกษตรกรได้รับเงินส่วนต่าง แต่ถ้าเป็นโครงการจำนำข้าวเกษตรกรจะไม่ได้รับประโยชน์ ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลได้ทบทวน เพราะหลายครั้งเห็นชัดเจนว่ารัฐบาลมุ่งเรื่องการเมืองมากกว่าบ้านเมือง เช่น กรณีคลองสามวา เมื่อปล่อยให้การเมืองมาเป็นตัวชี้การบริหารก็ส่งผลกระทบ

"ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเลิกคิดในเชิงการเมือง การให้ข่าวในขณะนี้ยังมีลักษณะของการเล่นการเมือง โยนให้ กทม. ทั้งๆ ที่ควรจะร่วมมือกันช่วยเหลือประชาชน เวลานี้ไม่ใช่สถานการณ์ที่จะมาสร้างปมความขัดแย้ง อย่าให้การเมืองมาเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหา รัฐบาลต้องลดการจุดประเด็นความขัดแย้ง โดยหากต้องการให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นก็ต้องแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีความโปร่งใส พร้อมให้ตรวจสอบ โดยอย่ามุ่งที่จะตอบโต้จนไม่ให้ข้อเท็จจริงกับประชาชน โดยเฉพาะหลังจากที่ฝ่ายค้านได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อถุงยังชีพนั้น หวังว่ารัฐบาลจะไปทบทวนหลังมีบทสรุปว่าไม่มีความผิดในก่อนหน้านี้ เพราะทั้งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย และพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ก็ดูเหมือนจะยอมรับว่าจะไปตรวจสอบอีกครั้ง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ความสำคัญในการแก้ปัญหาขณะนี้ นายกฯ จะต้องมุ่งไปที่การช่วยเหลือประชาชน ส่วนการจะฟื้นฟูควรมอบให้ผู้ที่รับผิดชอบและฝ่ายวิชาการไปศึกษาปัญหา โดยนายกฯ ร่วมมือกับ กทม. เผชิญกับสถานการณ์ขณะนี้ เช่น ในเรื่องเครื่องสูบน้ำ กทม.กับรัฐบาลต้องจับมือกันเร่งติดตั้งโดยเร็ว เพื่อระบายน้ำออก คลี่คลายสถานการณ์ควบคู่ไปกับการเยียวยาประชาชนในพื้นที่ที่น้ำลด ฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคให้กลับมาใช้งานได้ ซึ่งทางพรรคก็จะร่วมมือกับภาคประชาชนไปดำเนินการด้วย

ส่วนข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้ขอให้สถานการณ์ผ่านพ้นไปก่อน เพราะถ้าเพิ่มความไม่แน่นอนทางการเมืองเข้ามาจะไม่เป็นผลดีกับประเทศ ส่วนความรับผิดชอบและความเหมาะสมทางการเมืองจะเป็นอย่างไร อยากให้รอสถานการณ์คลี่คลายไปก่อน โดยนายกฯ ต้องแสดงออกถึงประสิทธิภาพในการบริหารสถานการณ์ความเป็นเอกภาพทั้งการจัดการและการสื่อสารที่ดีกว่านี้ เพื่อสร้างความมั่นใจทั้งคนไทยและประชาคมโลกด้วย

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า กรณีนักวิชาการเตรียมตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อประชาชนที่ประสบอุทกภัยเพื่อฟ้องร้องรัฐบาลให้รับผิดชอบต่อการบริหารน้ำผิดพลาดนั้น เพราะหลายฝ่ายมองว่าปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นไม่ใช่เกิดจากภัยธรรมชาติเพียงอย่างเดียว แต่มีเรื่องการบริหารจัดการเข้ามาเกี่ยวข้อง มีประชาชนได้รับความเสียหายมาก และค่าเสียหายก็มากกว่าสิ่งที่รัฐบาลชดเชยให้ ดังนั้นจึงเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ส่วนจะฟ้องได้หรือไม่ต้องเป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย

"รัฐบาลต้องพร้อมรับการตรวจสอบจากภาคประชาชน โดยชี้แจงให้ความจริงหากเห็นว่าตัวเองไม่ผิด ต้องไม่มีการปลุกระดมมวลชนของตัวเองมาต่อต้าน เพราะจะยิ่งเป็นการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่มเติม ซึ่งจะไม่เป็นผลดีกับใครทั้งนั้น ในส่วนของพรรคยืนยันว่า จะไม่ทำให้เกิดเป็นประเด็นการเมือง เพราะสถานการณ์ในขณะนี้ไม่ได้อยู่ในบรรยากาศที่จะทำให้เห็นว่ามาชี้หน้าใครถูก ใครผิด หรือทะเลาะเบาะแว้ง เมื่อสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายทุกคนต้องช่วยกันบรรเทาความทุกข์ให้ประชาชน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในฝั่งธนฯ ยังมีมวลน้ำเยอะมาก และใกล้จะไปถึงปลายทางแล้ว เพราะข้ามบางขุนเทียนก็จะลงทะเล แต่สิ่งที่น่าสังเกตุคือ ระดับน้ำในเขตทวีวัฒนาผ่านมา 2 สัปดาห์ยังลดลงไม่มาก แสดงว่าการระบายน้ำในส่วนนนี้ยังต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์ขึ้นไป กว่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน แต่พื้นที่ทางเหนือก็จะเริ่มลด ส่วนพื้นที่ทางใต้จะกลายเป็นจุดรับน้ำต่อไป

สำหรับฝั่งตะวันออกมีหลายปัจจัย เช่น การทำงานของเครื่องสูบน้ำที่ยังประคองสถานการณ์บริเวณถนนวิภาวดี พหลโยธิน และรัชดา ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกำลังของเครื่องสูบน้ำว่าจะยันไว้ได้มากน้อยเพียงใด เพราะระดับน้ำในคลองบริเวณเหล่านี้เริ่มเอ่อล้น และมีน้ำผุดขึ้นตามท่อ จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะที่แนวป้องกันบิ๊กแบ็กที่รัฐบาลบอกว่าได้ผลนั้น ความจริงยังไม่เห็นผลชัดเจน เพราะการที่น้ำบริเวณถนนวิภาวดีลดลงเกิดจากการสูบน้ำ ขณะที่น้ำทุ่งที่ดอนเมืองยังลดลงน้อยมาก แสดงว่ายังมีมวลน้ำไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลควรจะได้ตรวจสอบให้ชัดเจน และนำตัวเลขความเป็นจริงมาบอกประชาชนด้วยการไปวัดระดับน้ำทุ่งที่ดอนเมือง ทางเหนือของ กทม. หากได้ผลจริงต้องเห็นระดับน้ำที่ลดลงอย่างชัดเจน แต่ในขณะนี้บิ๊กแบ๊กอาจจะมีผลบ้างในเรื่องการชะลอน้ำ โดยบางพื้นที่มีความแตกต่างในเรื่องระดับน้ำ 2 ฝั่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีมวลน้ำใหม่เข้ามา ซึ่งรัฐบาลต้องดูด้วยว่าเมื่อระยะเวลาผ่านไปการชะลอน้ำในลักษณะนี้จะใช้งานได้มากน้อยเพียงใด

สำหรับการระบายน้ำทาง กทม.ก็เร่งระบายทั้งผ่านอุโมงค์ยักษ์และลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา จึงอยากให้รัฐบาลและ กทม.เร่งรัดในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในฝั่งธนฯ โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ