อ.จุฬาฯ เตรียมนัดสภาทนายความถกประเด็นฟ้องรัฐบาลผิดพลาดทำให้น้ำท่วมหนัก

ข่าวทั่วไป Friday November 11, 2011 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ ตนเองจะไปหารือกับสภาทนายความถึงแนวทางการฟ้องร้องรัฐบาลที่บริหารงานผิดพลาดจนทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม โดยจะหารือในประเด็นที่ว่าจะฟ้องร้องในประเด็นใดได้บ้าง

เบื้องต้นได้รับคำยืนยันว่าสามารถดำเนินการฟ้องร้องได้ตามกฎหมายทางปกครอง รวมทั้งกฎหมายแพ่ง และอาญาด้วย ซึ่งทางสภาทนายความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือดูแลในเรื่องทางกฎหมาย

"วันจันทร์ที่จะถึงนี้จะต้องมีการหารือในประเด็นถ้าเราจะฟ้องร้องหน่วยงานราชการแล้ว จะต้องมีประเด็นอย่างไรบ้างเพื่อให้มีความครอบคลุม อย่างน้อยๆ คือ ประเด็นทางปกครองต่อหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น กรมชลประทาน ดังนั้นการดำเนินการในเรื่องนี้ตอนแรกคิดว่าจะฟ้องร้องได้เร็ว คงจะต้องใช้เวลาพอสมควร" นายณรงค์ กล่าว

นายณรงค์ กล่าวว่า ตนเองคงจะละเลยมองข้ามเรื่องนี้ไปไม่ได้ เพราะการดำเนินการของรัฐบาลส่วนหนึ่งก็มีเรื่องคำสั่งทางปกครองในหลายเรื่องได้ส่งผลให้เกิดความสูญเสียของสาธารณะ เช่น เรื่องการกั้นน้ำทำให้เกิดผลเสียต่อประชาชนนอกแนวคันกั้นน้ำที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่ง แต่เรื่องการกระทำทั้งที่จงใจหรือไม่จงใจก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง แต่ทำให้เกิดความสูญเสียต่อสาธารณะ โดยเฉพาะปริมาณน้ำในปีนี้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรู้ตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะมีจำนวนมาก แต่กลับดำเนินการอย่างไม่ชัดเจน จนส่งผลให้เกิดความสูญเสียในวงกว้าง

"สิ่งที่ประชาชนตั้งข้อสังเกตในเวลานี้ คือ เมื่อรัฐบาลรู้ว่าปีนี้มีปริมาณน้ำมาก ก็จะต้องมีการบริหารจัดการที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการทยอยปล่อยน้ำออกมา ซึ่งควรจะดำเนินการกลับไม่ยอมทำ ซึ่งสิ่งที่ปรากฎในเวลานี้มีน้ำท่วมมากถึงเอวถึงอกอย่างนี้ ต้องแสดงว่ามีการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดเกิดขึ้น โดยทนายบอกว่า ถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการบริหารงานที่ผิดพลาดเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าส่วนหนึ่งเกิดจากเหตุการณ์ธรรมชาติก็ตาม แต่ก็ยังมีส่วนหนึ่งมาจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาด การฟ้องร้องรัฐก็สามารถฟ้องได้" นายณรงค์ กล่าว

นายณรงค์ กล่าวว่า ส่วนตัวต้องการจะช่วยเหลือคนยากจน เพราะคนเหล่านี้แค่ได้รับความเสียหายหลักหมื่นบาทแสนบาทภายในพริบตา ซึ่งต่างจากคนที่มีฐานะร่ำรวยที่ถึงแม้จะเสียเป็น 100 ล้าน 500 ล้านบาทนั้น ความเสียหายระหว่างคนสองกลุ่มนั้น มีความแตกต่างกันมาก ซึ่งหากรัฐบาลมีการประกาศออกมาชัดเจนว่า จะชดใช้ความเสียหายให้กับประชาชนที่มีฐานะยากอย่างเต็มที่ เรื่องนี้คงจะไม่ต้องมีการเคลื่อนไหวอะไร แต่สิ่งที่ปรากฎในเวลานี้หน่วยงานราชการที่ดูแลกลับทำตัวเมินเฉยไม่ยอมทำอะไร และเมื่อตนเองได้ประกาศเรื่องออกไป ประกอบประชาชนที่ได้รับความเสียหาย และไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปดูแล จึงออกมาเรียกร้องสิทธิ์ของตนเองกันจำนวนมากเป็นหมื่นๆคน

"มีชาวบ้านจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมได้ติดต่อเข้ามา เพื่อให้ดำเนินการฟ้องรัฐบาลในการบริหารจัดการน้ำผิดพลาดทำให้ได้รับความเดือดร้อนในวงกว้าง และเรื่องนี้ได้กลายเป็นประเด็นสาธารณะไปแล้ว" นายณรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ