จีนพร้อมสานต่อความร่วมมือด้านวิชาการเกษตรและมาตรการสุขอนามัยพืช-สัตว์หลังน้ำลด

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2011 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลัง นายหวัง เว่ย (Mr. Wang Wei) รมช.ควบคุมและกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ AQSIQ เข้าเยี่ยมคารวะว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย และกระทรวงควบคุมและกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีการลงนามความร่วมมือด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) มาตั้งแต่ปี 2547 สำหรับประเด็นหารือในการเดินทางมาเยือนไทยของคณะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง AQSIQ ในครั้งนี้ เนื่องจากนาย หวัง เว่ย เป็นผู้กำกับดูแลกรมตรวจสอบและควบคุมภายในโดยตรง เห็นว่าเรื่องความโปร่งใสและปฏิบัติงานตามกฎหมายของทั้งสองประเทศเป็นสิ่งสำคัญ จึงได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการตรวจราชการและการควบคุมการปฏิบัติงานภายในของหน่วยงานของทั้ง 2 ฝ่าย

ในประเด็นนี้ทางกระทรวงเกษตรฯได้แจ้งว่า ไทยมีหน่วยงานตรวจสอบภายในทั้งในระดับกระทรวงและระดับกรม ทำหน้าที่รับผิดชอบการตรวจสอบทางด้านบัญชีและการเงินต่างๆ ตามงบประมาณที่ได้รับ นอกจากนี้ยังมีระบบการตรวจราชการ โดยมีสำนักตรวจราชการ เป็นหน่วยงานสนับสนุนการปฎิบัติงานของผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการติดตาม กำกับดูแลและประสานเพื่อให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สามารถดำเนินงานได้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ตอบสนองนโยบายรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงเกษตร อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งฝ่ายไทยยินดีให้การสนับสนุนและให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางการปฎิบัติงานกับทางประเทศจีน นายธีระ กล่าวว่า ในส่วนของความร่วมมือด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ซึ่งจีนจะเป็นเจ้าภาพการประชุม JTC-SPS ครั้งที่ 4 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยประสบภาวะน้ำท่วม จึงขอให้มีการเลื่อนการประชุมออกไปก่อน โดยทางฝ่ายจีนมีความเข้าใจถึงปัญหาดังกล่าวของไทยเป็นอย่างดี จึงจะเลื่อนการจัดประชุมออกไปเป็นในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ส่วนทางด้านความร่วมมือการออกใบรับรองสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชของไทยและจีน และงานด้านระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ในการตรวจสอบและป้องกันโรคที่จะมีคณะเจ้าหน้าที่ AQSIQ เดินทางมายังประเทศไทยในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เพื่อประชุมหารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการออกใบรับรองสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชของไทยและจีน ฝ่ายไทยได้ขอเลื่อนกำหนดการดูงานนี้ออกไปก่อนเช่นกัน โดยจีนได้เข้าใจถึงสถานการณ์และยินดีร่วมหารือเมื่อประเทศไทยมีความพร้อม

อย่างไรก็ดี ในเรื่องนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานไปยัง AQSIQ ผ่านสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตร ประจำกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือในรายละเอียดของความร่วมมือดังกล่าวอีกครั้ง

นอกจากนี้ จีนยังเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานาน จากที่ประเทศไทยได้ประสบภาวะวิกฤตอุทกภัยที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ประเทศจีนได้ให้ความช่วยเหลือโดยส่งเรือยนต์ความเร็วสูง และเรืออื่นๆ หลายขนาด เป็นจำนวนกว่า 128 ลำ ผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์ความช่วยเหลืออื่นๆ รวมทั้งเงินสดจำนวน 1 ล้านดอลล่าร์ห์สหรัฐ หรือ 30 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในนามของรัฐบาลไทยขอขอบคุณรัฐบาลจีนเป็นอย่างยิ่งในการให้ความช่วยเหลือประเทศไทยในโอกาสนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ