นายกสภาทนายความยันไม่คิดเป็นปฏิปักษ์รัฐแม้จับมืออ.จุฬาฯฟ้องบริหารน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Tuesday November 15, 2011 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกสภาทนายความ ยันไม่คิดเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาล กรณีร่วมมือกับอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยื่นฟ้องรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำผิดพลาด จนส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัด

"สภาทนายไม่ได้ตั้งเป้าจะเป็นคู่ความกับรัฐบาล เราไม่ได้ปฏิปักษ์หรือเป็นผู้ได้รับความเสียหายโดยตรง เพียงแต่เราเคยหารือพูดคุยกับคณะนักวิชาการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่อื่นๆ ว่ากรณีมีความเสียหายเกิดขึ้นกับประชาชน และมีผู้เสียหามาเข้าพบหารือ ขอคำปรึกษา ซึ่งสภาทนายจะได้สอบข้อเท็จจริง ศึกษาหาข้อมูล และมาตรการเยียวยาต่างๆ แล้ว หากพบว่ามีพยานหลักฐานเกี่ยวพันไปถึงใครก็จะฟ้องบุคคลนั้นเป็นจำเลย" นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความกล่าว

นายกสภาทนายความ กล่าวว่า ในคดีอาญาอาจฟ้องเป็นจำเลยฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตาม ป.อาญา มาตรา 157 หรือถ้าเข้าข่ายความรับผิดตาม พ.ร.บ.จัดตั้งและ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 มาตรา 3 หรือ 9 ก็ต้องฟ้องเพิกถอนคำสั่งและให้เยียวยาแก้ไข หรือถ้าเสียหายทางกายภาพก็ฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทน หากเป็นความรับผิดทางแพ่งก็ฟ้องฐานละเมิดทำให้เขาเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย อนามัย ทรัพย์สิน ตาม ป.แพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 และ 438

ทั้งนี้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลเรื่องนี้ ประกอบด้วย นายเกรียงศักดิ์ วรมงคลชัย อุปนายกสภาทนายความฝ่ายปฏิบัติการ, นายเจษฎา อนุจารี อุปนายกสภาทนายความฝ่ายนโยบายและแผน ร่วมกับคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ และกำลังจะไปพูดคุยกับนายบรรเจิด สิงคะเนติ อดีตประธาน คตส.ถึงแนวทางดำเนินการเรื่องนี้

"ผมไม่ได้มีเป้าว่าจะฟ้องนายกฯ สภาทนายความไม่ได้เป็นศัตรูกับรัฐบาล เราทำงานให้ประชาชนที่เสียหาย เราไม่มีหน้าที่เป็นโจทก์เสียเอง ที่ปรากฏเป็นข่าวออกไปว่าสภาทนายความจะฟ้องรัฐบาลเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันไปเอง เป็นเรื่องที่สภาทนายความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนอันเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เราไม่มีหน้าที่ไปยุยงใครมาฟ้องใคร มันผิดมารยาททนายความตาม พ.ร.บ.ทนายความ แต่ถ้าใครเดือดร้อนมาเราต้องช่วย และเราจะทำงานเป็นรูปคณะกรรมการ" นายสัก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ