สธ.สั่งเฝ้าระวังโรคระบาดในพื้นที่สมุทรสาครหวั่นกระทบอุตสาหกรรมอาหาร

ข่าวทั่วไป Tuesday November 15, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า สธ.สั่งแต่งตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อสนับสนุนการป้องกันควบคุมโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมอาหารทะเลที่สำคัญของประเทศจนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นครัวของโลก

จังหวัดสมุทรสาครที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมใน 3 อำเภอ รวม 29 ตำบล ประกอบด้วย อ.บ้านแพ้ว อ.กระทุ่มแบน และ อ.เมือง ความสูงของระดับน้ำเฉลี่ย 1-1.50เมตร สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือโรคติดต่อที่มาจากน้ำและอาหารที่ไม่สะอาด ได้แก่ โรคตาแดงอุจจาระร่วง และโรคที่มีสัตว์หรือแมลงเป็นพาหะนำโรคคือโรคฉี่หนู และไข้เลือดออก โดยเฉพาะโรคติดต่อระบบทางเดินอาหาร

ขณะที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นแหล่งอุตสาหกรรมอาหารทะเล มีแรงงานต่างถิ่น รวมทั้งแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในพื้นที่จำนวนมาก สิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือ ระบบน้ำสะอาด และระบบสุขา เพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาด ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประสานกับองค์กรท้องถิ่นดูแล ให้ระบบประปามีความเพียงพอ และมีปริมาณคลอรีนตามเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก

คณะทำงานชุดดังกล่าว ประกอบด้วย คณะผู้ตรวจราชการสาธารณสุข และผู้แทนจากกรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมอนามัย และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งคณะทำงานดังกล่าวจะติดตามโรครายวัน โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากน้ำและอาหารไม่สะอาด เช่น อุจจาระร่วง เพื่อเป็นศูนย์ปฏิบัติการย่อยของกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่ และมีการจัดทำคู่มือการป้องกันโรคที่เกิดจากน้ำท่วม เป็นภาษาพม่าแจกประชาชน โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวซึ่งมีจำนวนมากในจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อช่วยให้การควบคุมป้องกันโรคได้ผลดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมอนามัยและกรมควบคุมโรค ประสานกับองค์กรปกครองท้องถิ่น ควบคุมปัจจัยที่เสี่ยงต่อโรคคือ การจัดหาน้ำดื่มสะอาด การจัดหาส้วม การกำจัดขยะ สิ่งปฏิกูล และน้ำเน่าเสียอย่างถูกวิธีรวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนในการทิ้งขยะ ขับถ่ายลงส้วม ส่วนน้ำเน่าเสียจะเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ทำอีเอ็มบอล(EM Ball) และให้องค์การเภสัชกรรมผลิตจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย(GPO Klean)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ