กรมชลฯ คาดต้นธ.ค.ระดับน้ำฝั่งตะวันตกเจ้าพระยาลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ข่าวทั่วไป Wednesday November 16, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากการติดตามและได้ประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างทั้งทางด้านฝั่งตะวันตกและตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าขณะนี้หลายพื้นที่ปริมาณน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีบางพื้นที่ปริมาณยังคงทรงตัวหรือเพิ่มขึ้น เพราะได้รับอิทธิพลการขึ้นลงของน้ำทะเล

ช่วงนี้กรมชลประทานได้ปรับแผนการระบายน้ำให้เหมาะสมกับสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน ซึ่งพื้นที่ด้านตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยานั้นภายหลังจากที่ลดปริมาณน้ำเหนือ ด้วยการปรับลดปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท การลดปริมาณน้ำที่ประตูระบายน้ำบรมธาตุและประตูระบายน้ำพลเทพ รวมถึงการซ่อมแซมอาคารชลประทานและแนวคันกั้นน้ำที่ชำรุดทั้ง 14 แห่งแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 54 และถึงแม้ว่าในบางแห่งจะยังมีปริมาณน้ำไหลล้นข้ามคันกั้นน้ำได้บ้าง แต่ในภาพรวมแล้วจะเห็นได้ว่าสามารถช่วยชะลอน้ำที่จะไหลเข้ามาสมทบเพิ่มเติมในพื้นที่ได้ และเมื่อรวมกับการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มศักยภาพของการระบายน้ำซึ่งสามารถช่วยสูบน้ำออกสู่ทะเลได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

หลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำลดต่ำกว่าระดับน้ำที่ท่วมขังอยู่ในทุ่ง กรมชลประทานได้แบ่งพื้นที่การบริหารจัดการน้ำออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย พื้นที่ทุ่งเจ้าเจ็ดบางยี่หน ทุ่งพระยาบรรลือ และทุ่งพระพิมล โดยจะใช้อาคารบังคับน้ำและคลองสายต่างๆ ชะลอน้ำในแต่ละพื้นที่ไว้ไม่ให้ไหลออกสู่พื้นที่ใกล้เคียง และจะดำเนินการระบายน้ำออกจากพื้นที่ในแต่ละส่วนออกทางแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนโดยตรง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ปริมาณน้ำไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำทางตอนล่างลดน้อยลงเป็นลำดับ

ประกอบกับการระบายน้ำออกสู่ทะเลผ่านทางประตูระบายน้ำ และสถานีสูบน้ำต่าง ๆ ทำให้ระดับน้ำในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ด้านฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาจะลดลงเรื่อย ๆ นับจากนี้ โดยคาดว่าสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมนี้ระดับน้ำจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจนและสามารถใช้ถนนสายหลักในการคมนาคมได้ตามปกติ

“หลังจากวันที่ 17 พ.ย.นี้ไปแล้ว อิทธิพลน้ำทะเลจะลดระดับลง กรมชลประทานจะถือโอกาสนี้เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้ได้มากที่สุด โดยขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมด้านฝั่งตะวันตกไว้อย่างเต็มที่แล้ว" อธิบดีกรมชลประทานกล่าว

สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่และไม่สามารถระบายออกลงสู่ลำน้ำธรรมชาติได้เองตามแรงโน้มถ่วงนั้น กรมชลประทานก็จะนำเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ไปติดตั้งเพื่อช่วยสูบน้ำออกโดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ