กรมป้องกันฯเตือน ปชช.รอระดับน้ำลดก่อนเข้าสำรวจบ้านเรือนเสียหาย

ข่าวทั่วไป Friday November 18, 2011 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวเตือนผู้ประสบอุทกภัยเตรียมพร้อมก่อนเข้าสำรวจบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ให้รอจนระดับน้ำลดลง จึงเข้าไปตรวจสอบบ้านเรือนในเวลากลางวัน จะได้มองเห็นสภาพบ้านชัดเจน และระมัดระวังอันตรายจากอุบัติภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น

พร้อมแนะนำให้สวมรองเท้าบู๊ท ใส่ถุงมือ เพื่อป้องกันอันตรายจากของมีคมที่น้ำพัดเข้ามาในบ้านเรือน สำรวจบริเวณรอบบ้าน เคลื่อนย้ายสิ่งของและกำจัดขยะที่กีดขวางเส้นทาง ห้ามยกสะพานไฟ ห้ามใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภท และห้ามเข้าใกล้บริเวณที่มีสายไฟร่วงหล่นหรือแช่น้ำ เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช๊อต หากได้กลิ่นแก๊สรั่วไหล ห้ามกระทำการใดๆ ที่ทำให้เกิดประกายไฟ เช่น สูบบุหรี่ เปิด — ปิดสวิตช์ไฟ เพราะจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ รวมถึงระมัดระวังอันตรายจากฝ้าเพดานที่อุ้มน้ำและอาจหล่นใส่ทำให้ได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนไม่เข้าใกล้หรืออยู่บริเวณโครงสร้างบ้านที่มีรอยร้าวหรือทรุดตัว โดยเฉพาะบ้านไม้ที่ผุพังจากการแช่น้ำ เพราะอาจพังถล่มลงมาได้

นอกจากนี้ ให้ระวังการลื่นล้มจากคราบโคลนและตะไคร่น้ำที่เกาะตามพื้นบ้าน รวมถึงอันตรายจากสัตว์มีพิษที่หนีน้ำมาอาศัยอยู่ภายในบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ