นายกฯยืนยันกรุงเทพฯชั้นในปลอดภัยแน่นอนแล้ว อนุสาวรีย์-ปทุมวัน-สีลมรอด

ข่าวทั่วไป Saturday November 19, 2011 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ซึ่งเป็นการถ่ายทอดมาจากบาหลี อินโดนีเซียซึ่งนายกฯอยุ่ระหว่างร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โดยกล่าวถึงสถานการณ์น้ำว่า จากการประชุมคณะทำงานยืนยันว่ากรุงเทพชั้นในปลอดภัยแน่นอนแล้ว การดำเนินมาตรการต่างๆที่ผ่านมาสำหรับพื้นที่กทม.ชั้นในสามารถตรึงมวลน้ำไว้ได้ที่คลองบางซื่อ ทำให้น้ำไม่เข้าท่วมอนุสาวรีย์ชัยฯ ปทุมวัน สุขุมวิทสีลม

ส่วนสถานการณ์น้ำฝั่งตะวันตกของเจ้าพระยา เขตบางพลัด บางกอกน้อย บางแค บางกรวย นครชัยศรี ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง ทางกรมชลฯระบุ ว่าจะสามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้ประมาณ 63 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ส่วนปริมาณน้ำด้านที่จะไหลสู่ฝั่งตะวันตกก็จะสามารถระบายให้ลดลงได้ตามลำดับ

ส่วนปัญหามวลชนบริเวณ คลองหกวาและคลองมหาสวัสดิ์ซึ่งมีปัญหานั้น อาศัยกระบวนการของมหาดไทย ขณะนี้ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน โดยยึดหลักผ่อนปรนและยังคงให้ยึดหลักการรักษาพื้นที่ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจไว้ และเพื่อสนับสนุนให้กทม.ระบายน้ำได้อย่างเต็มประสเทธิภาพ โดยจากการทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ชาวบ้านยอมจากที่ขอรื้อคันกั้นเป็นการทำฝายน้ำล้นแทน

ส่วนกรณีที่กังวลว่าน้ำท่วมบริเวณพระราม2 จะมีปัญหาไม่สามารถเดินทางลงใต้ได้ จากข้อมูลปัจจุบันคาดว่าก็คงไม่เกิดขึ้นแล้ว แต่หากจะเกิดขึ้นก็คงไม่รุนแรง และจากที่ได้ลงพื้นที่ที่จ.สิงห์บุรี น้ำได้ลดลงแล้ว ทางจังหวัดได้เตรียมแผนฟื้นฟูเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบในทุกด้าน รัฐบาลจะเร่งฟื้นฟูเยียวยาทั้งกรณีมีผู้เสียชีวิต บ้านเรือน พื้นที่เกษตรเสียหาย และได้สั่งให้ผู้ว่าฯทุกจัหวัดสำรวจความเสียหายให้สำเร็จภายใน 45 วัน รวมทั้งให้กรมอาชีวะศึกษาส่งคนมาช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่เสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ