กทม.ยอมเปิดประตูระบายน้ำทวีวัฒนา หลังชาวนนท์เรียกร้องให้ระบายน้ำท่วมขัง

ข่าวทั่วไป Sunday November 20, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้กทม.ได้รับการติดต่อจากผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ให้ทำการเปิดประตูน้ำและลดระดับแนวคันกั้นน้ำ เพื่อช่วยระบายน้ำออกจากจ.นนทบุรี ซึ่งในเบื้องต้นกทม.ได้ตอบรับไปว่าจะมีการเปิดประตูน้ำทวีวัฒนาให้สูงขึ้น เพื่อเร่งระบายน้ำลงคลองภาษีเจริญออกสู่แม่น้ำท่าจีน ส่วนข้อเสนอให้ลดระดับคันกั้นน้ำยาว 6 กม.นั้น ยังไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ เนื่องจากจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าสู่พื้นที่ฝั่งธนบุรีเพิ่มขึ้นเป็น 7.5 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เกินกว่ากำลังที่เครื่องสูบน้ำของกทม.จะรับได้

"น้ำที่ไหลเข้ามาฝั่งธนบุรีทุกวันนี้มีปริมาณประมาณ 5 ล้านลบ.ม.ต่อวัน ซึ่งเรายังรับมือไหว แต่ถ้าเพิ่มเป็น 7.5 ล้านลบ.ม.คงไม่ไหวและจะทำให้เกิดปัญหา ซึ่งขณะนี้กทม.ได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ฝั่งธนบุรีเพิ่มเติมแล้ว หลังจากเห็นว่าคลองมหาชัยยังรับน้ำได้ไม่เต็มที่ " ผู้ว่าฯกทม.กล่าว

ทั้งนี้ในวันนี้ นายประดิษฐ์ สุคนธสวัสดิ์ รองผวจ.นนทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน และคณะ ลงเรือสำรวจสถานการณ์น้ำในคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งกั้นระหว่างเขตอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี กับเขตทวีวัฒนา และเขตตลิ่งชันของกรุงเทพมหานคร หลังจากชาวบ้านใน 3 อำเภอ คือ อำเภอบางกรวย บางบัวทองและบางใหญ่ ได้รวมตัวกันทางเครือข่ายออนไลน์ เรียกร้องผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีให้ประสานทาง กทม. ให้เปิดประตูระบายน้ำที่คลองมหาสวัสดิ์ เพื่อช่วยให้น้ำที่ท่วมขังอำเภอบางกรวย อำเภอบางใหญ่ และอำเภอบางบัวทอง ลดระดับลง

และจากการลงพื้นที่พบว่าประตูระบายน้ำที่อยู่ติดกับคลองมหาสวัสดิ์ คือประตูระบายน้ำคลองบัว ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ประตูระบายน้ำคลองซอย ประตูระบายน้ำคลองควาย และประตูระบายน้ำขุนศรีบุรีรักษ์ ยังไม่มีการเปิดประตูระบายน้ำซึ่งระดับน้ำที่อยู่นอกประตูระบายน้ำฝั่งกรุงเทพมหานครต่ำกว่าน้ำในคลองมหาสวัสดิ์เกือบ 1 เมตร

ล่าสุดทางผู้ว่าฯ กทม.ได้มีหนังสือมาถึงนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผวจ.นนทบุรี ให้ทางสำนักระบายน้ำ กทม.เปิดประตูระบายน้ำที่อยู่ตามคลองต่างๆ ในคลองมหาสวัสดิ์ให้สูงขึ้น 50 เซนติเมตร เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อำเภอบางกรวย และพื้นที่รอยต่อ โดยทางกรมชลประทาน ได้เตรียมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อช่วยระบายน้ำในคลองมหาสวัสดิ์ออกสู่คลองบางกอกน้อย เพื่อให้ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เป็นการเร่งระบายน้ำในช่วงน้ำทะเลลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ