กทม.พร้อมรับข้อเสนอชาวนนทบุรีเปิดประตูระบายน้ำ แต่ต้องไม่กระทบฝั่งธนฯ

ข่าวทั่วไป Monday November 21, 2011 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ มีวงศ์ โฆษกของกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือในเรื่องการระบายน้ำพื้นที่จังหวัดนนทบุรีจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ซึ่งขอให้ กทม.เปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเพิ่มเป็น 1 เมตร และให้ลดระดับกระสอบทรายที่กั้นคลองบางพลัด บางอ้อ และบางบำหรุ เพื่อให้การระบายน้ำจากจังหวัดนนทบุรีดีขึ้น

ทั้งนี้ จากการพิจารณาของกทม. พบว่าหากเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 1 เมตร จะมีปริมาณน้ำไหลเข้าวันละประมาณ 1.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งกระทบต่อการบริหารจัดการน้ำบริเวณดังกล่าว

ขณะนี้ กทม.ได้เปิดประตูระบายน้ำบางพลัดสูง 0.50 เมตร ประตูระบายน้ำบางอ้อสูง 0.60 เมตร ส่วนประตูระบายน้ำบางบำหรุ สูง 0.50 เมตร และปล่อยให้น้ำไหลผ่านในลักษณะฝายน้ำล้น 3 ช่องๆ ละ 1 เมตร ในส่วนของประตูระบายน้ำทวีวัฒนาจะต้องพิจาณาความสามารถในการระบายน้ำของ กทม.ในพื้นที่ฝั่งตะวันตก โดยไม่ควรมีน้ำล้นคันคลอง

"กทม.ได้เพิ่มความสูงของประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา เป็น 0.50 เมตร ปริมาณน้ำไหลเข้าวันละประมาณ 6-7 แสนลูกบาศก์เมตร"โฆษก กทม.กล่าว

ขณะเดียวกัน รองผู้ว่าฯ จ.นนทบุรี ยังเรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์และคลองภาษีเจริญ ซึ่งเป็นส่วนรับผิดชอบของกรมชลประทาน เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีน โดยกทม.จะประสานไปยังกรมชลประทานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ