รมว.อุตฯเผยนิคมฯบางชัน-ลาดกระบังรอดน้ำท่วม ด้านอยุธยา-ปทุมฯผลิตได้ธ.ค.

ข่าวทั่วไป Tuesday November 22, 2011 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยกเลิกการประกาศแผนฉุกเฉินป้องกันนิคมอุตสาหกรรมบางชันและนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังแล้ว หลังสถานการณ์น้ำลดลงตามลำดับ ทั้งในคลองแสนแสบ บึงกระเทียม และคลองหลอแหล ส่งผลให้ผู้ประกอบการกลับมาทำการผลิตได้ตามปกติ

ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมแฟคทอรี่แลนด์ 29 โรงงานเริ่มกลับมาผลิตแล้ว ส่วนที่เหลือคาดว่าจะกลับมาทำงานได้ตามปกติประมาณปลายธ.ค.54 หรือต้น ม.ค.55 ส่วนนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆนั้น เขตประกอบการอุตสาหกรรมนวนครได้เริ่มสูบน้ำออกแล้ว นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนครอยู่ระหว่างการดำเนินการซ่อมแซมถนนที่มีน้ำรั่วเข้ามา และอีกด้านจะเจาะระบายน้ำออก คาดว่าจะใช้เวลา 15 วัน

ด้านนิคมอุสาหกรรมบางปะอินจะกลับมาเริ่มการผลิต 25 พ.ย.นี้ พร้อมๆ กับเริ่มกู้และสูบน้ำนิคมอุตสาหกรรมบางกระดี, 30 พ.ย.นิคมอุตสาหกรรมไฮเทคและโรจนะจะแห้ง เริ่มทำ Big Cleaninng คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องได้ราวต้นเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.วันนี้ได้อนุมัติให้นำเข้าชิ้นส่วนการประกอบรถยนต์ไฮบริดบางรายการ เนื่องจากการผลิตรถยนต์ไฮบริดของแต่ละยี่ห้อจะใช้ชิ้นส่วนแตกต่างกัน โดยเป็นอะไหล่ที่ไม่สามารถผลิตได้ในประเทศ

สำหรับการยกเว้นภาษีอากรนำเข้าเครื่องจักรสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมนั้น คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) จะประชุมหารือวันที่ 25 พ.ย.นี้ หากเรื่องใดบีโอไอไม่สามารถพิจารณาอนุมัติได้ก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ