กยน.ประชุมนัดแรกวางกรอบการทำงาน เล็งเชิญผชช.ไจก้าร่วมบริหารจัดการน้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 22, 2011 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการบริหารและจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.)นัดแรก ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น 2 ชุด คือ ชุดภารกิจเร่งด่วนมีนายปิติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา เป็นประธาน และชุดวางระบบอย่างยั่งยืน โดยมีนายกิจจา ผลภาษี เป็นประธาน

ทั้งนี้ กยน.จะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น(ไจก้า)มาเป็นที่ปรึกษา อีกทั้งยังมีองค์กรจากต่างประเทศต้องการเข้ามาช่วยเหลืออีกจำนวนมาก ซึ่งได้มีการตั้งเป้าหมายว่าฤดูฝนปีหน้าจะไม่มีการใช้กระสอบทรายเป็นพนังกั้นน้ำอีก แต่จะทำพนังกั้นน้ำแบบถาวรแทน ขณะเดียวกัน กยน.จะทำงานครอบคลุมทั้ง 25 ลุ่มน้ำ และจะบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

ส่วนกรณีที่ตั้งเขตนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ นั้น เชื่อว่าไม่ได้เป็นอุปสรรคหรือกีดขวางทางน้ำ แต่ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเพราะการบริหารจัดการน้ำยังไม่ดีพอ

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ในฐานะเลขานุการ กยน. ระบุว่า กรอบการทำงานระยะ 1-3 เดือนจากนี้ จะมีการศึกษาสาเหตุของน้ำท่วมและต้องวางแนวทางแก้ไขเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำในปีหน้า และต้องมีการสร้างประตูระบายน้ำและขุดลอกคูคลองเพื่อให้เป็นทางน้ำไหล

ส่วนการวางระบบระยะยาวจะต้องพิจารณาในเรื่องของการวางผังเมือง รวมถึงการพัฒนาการแจ้งข้อมูลพยากรณ์ที่อาจยังมีปัญหาเพราะมีข้อมูลจากหลายแห่ง เพื่อทำการพัฒนาและวิเคราะห์ได้แม่นยำมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ