กทม.ขยายเวลาลงทะเบียนรับเบี้ยผู้สูงอายุ-คนพิการรายใหม่ถึง 13 ม.ค.55

ข่าวทั่วไป Monday November 28, 2011 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) แจ้งว่า กทม.ได้ขยายเวลาการรับลงทะเบียนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการรายใหม่เดือนละ 500 บาทประจำปีงบประมาณ 2556 จากเดิมหมดเขตเปิดรับลงทะเบียนในวันที่ 30 พ.ย.54 เลื่อนเป็น 13 ม.ค.55 ณ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมของสำนักงานเขตที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ในวันและเวลาราชการ เนื่องจากในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ยังประสบภาวะน้ำท่วมขังสูง ทำให้ประชาชนต้องเดินทางไปยังออกนอกพื้นที่ หรือย้ายไปยังที่พักอาศัยชั่วคราว อีกทั้งไม่สะดวกต่อการเดินทางมายื่นเอกสารในวันและเวลาที่กำหนด นอกจากนี้บางรายเอกสารสำคัญสูญหายไปกับน้ำท่วมอีกด้วย

สำหรับผู้สูงอายุที่จะยื่นเอกสารขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุประจำปีงบประมาณ 2556 จะต้องเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือเกิดก่อนวันที่ 1 ต.ค.2495 สัญชาติไทย มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานคร และไม่เป็นผู้ที่ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ จากหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจ

โดยให้ที่ต้องการลงทะเบียนยื่นเอกสาร ประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาหน้าแรกของสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกรณีให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องทุกฉบับ ทั้งนี้หากไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเองได้ให้ทำหนังสือมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรมอบให้ผู้อื่นดำเนินการแทนโดยนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจมาด้วย โดยปัจจุบัน กทม.มีผู้สูงอายุที่รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุไปแล้วกว่า 400,000 ราย

ส่วนกรณีขอรับเบี้ยความพิการจะต้องเป็นผู้พิการที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานครที่มีบัตรประจำตัวผู้พิการแล้ว และไม่เคยลงทะเบียนไว้ โดยให้ยื่นเอกสาร ประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาหน้าแรกของสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกรณีให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องทุกฉบับ ทั้งนี้หากไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเองได้ให้ทำหนังสือมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรมอบให้ผู้อื่นดำเนินการแทน โดยนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจมากด้วย ปัจจุบัน กทม.มีผู้พิการในกรุงเทพฯ ที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้พิการแล้ว ทั้งสิ้น 42,128 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ