(เพิ่มเติม) นายกฯเปิดงาน "5ธันวารวมพลังคนไทยฯ" เน้นฟื้นฟูประเทศหลังน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Thursday December 1, 2011 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน "5 ธันวา รวมพลังคนไทย รวมหัวใจถวายพระพรชัยมงคล" ที่บริเวณลานพระราชวังดุสิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 84 ปี 5 ธันวาคม 2554 ด้วยการฟื้นฟูสภาพบ้านเมืองที่ประสบภัยน้ำท่วมให้สะอาด โดยมีกิจกรรมปล่อยคาราวานลงพื้นที่ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม กำจัดขยะ กำจัดยุง และแหล่งเพาะพันธุ์ ในพื้นที่เป้าหมาย 22 เขตใน กทม. และ 6 จังหวัดน้ำท่วม ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม ลพบุรี อยุธยา และสมุทรสาคร ในตลอดสัปดาห์รณรงค์ 1-5 ธันวาคม 2554 เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนหลังประสบอุทกภัยพร้อมจัดทีมแพทย์เคลื่อนที่ตรวจรักษาประชาชน

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า รัฐบาลและปวงชนชาวไทย ขอพร้อมใจร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูประเทศถวายพ่อของแผ่นดินโดยระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเร่งช่วยเหลือแก้ไขความเดือดร้อนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ให้สามารถกลับคืนสู่การดำเนินชีวิตตามปกติ

ต่อมานายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อเริ่มโครงการซ่อมสร้าง ที่อบต.บางพลับ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งระบายน้ำโดยการนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งใน พื้นที่ อ.ปากเกร็ด

"ไม่เกิน 4-5 วันเชื่อว่าน้ำในพื้นที่ ปากเกร็ดจะแห้งลง เข้าสู่ช่วงเวลาการฟื้นฟู"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ได้สั่งผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประสานช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเยียวยา ประชาชน ครัวเรือนละ 5,000 ส่วนที่บ้านเรือนเสียหายจ่ายสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนการช่วยเหลือในเบื้องต้น ก็จะมีการพ่นยากันยุง บำบัด น้ำเสีย เก็บขยะสร้างโรงครัวและตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ตลอดจนการพักชำระหนี้เป็นต้น

ส่วนปัญหาความขัดแย้งการเปิดปิดประตูระบายน้ำนั้น นายกน กล่าวว่า พยายามแก้ไขให้ดีที่สุด ส่วนน้ำท่วมสูงในพื้นที่ต่างๆ จะติดเครื่องระบายน้ำ และเร่งสูบ อย่างน้อยให้ถือโอกาสในช่วงปีใหม่ประชาชนจะได้เข้าบ้านได้ และจะฟื้นฟูต่อไป ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียอมรับว่าการแก้ปัญหาอาจไม่ตรงใจในหลายจุด แต่จะแก้อย่างเต็มที่ เพราะการทำงานบางอย่างอาจไม่ถูกใจทุกคน แต่พยายามประนีปะนอม

ขณะที่ปฎิเสธแสดงความคิดเห็นกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย หลังกกต.มีมติให้พ้นจากการเป็น ส.ส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ได้ยกเลิกภารกิจในช่วงบ่ายของวันนี้ หลังมีอาการอ่อนเพลีย โดยจะเดินทางกลับบ้านพักเพื่อพักผ่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ