สธ.ตั้งเป้าภายในปี 59 ลดยอดผู้ติดเชื้อ HIV รายใหม่ไม่เกิน 6,731 ราย/ปี

ข่าวทั่วไป Thursday December 1, 2011 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วิชัย เทียนถาวร ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผย สธ.ตั้งเป้าหมายภายในปี 59 ลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่เหลือไม่เกินปีละ 6,731 ราย อัตราการติดเชื้อเอชไอวีแรกเกิดน้อยกว่าร้อยละ 2 ผู้ติดเชื้อฯ เสียชีวิตเนื่องจากวัณโรคลดลงมากกว่าร้อยละ 50 โดยช่วง 4 ปีต่อจากนี้ไปจะเน้นหนักรณรงค์ในพื้นที่เป้าหมาย 31 จังหวัด ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าร้อยละ 65

ทั้งนี้ นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สธ.ได้มอบนโยบายในการรณรงค์ให้สอดคล้องกับโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติคือ เอดส์ลดแล้ว...ลดอีก(Getting to Zero) ด้วย 3 ลด คือ 1.ลดการติดเชื้อเอชไอวี ให้ถึงจุดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อฯ รายใหม่ 2.ลดอุปสรรคที่ผู้ติดเชื้อฯ เข้าถึงบริการสุขภาพให้ถึงจุดที่ไม่มีการตายอันเนื่องมาจากเอดส์ 3.ลดอคติให้ถึงจุดที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติทั้งต่อผู้ติดเชื้อฯ และกลุ่มที่มีภาวะเปราะบาง

สำหรับประเทศไทยคาดว่ามีผู้ติดเชื้อเอชไอวีสะสม 1,138,020 ราย เสียชีวิตแล้ว 641,633 ราย ยังคงมีผู้ติดเชื้อที่ยังมีชีวิตอยู่ 499,324 ราย สาเหตุหลักของการติดเชื้อกว่าร้อยละ 80 มาจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ใช้ถุงยางอนามัยป้องกัน โดยตั้งเป้าในการดำเนินมาตรการดูแลป้องกันเอดส์เพื่อสู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์ตั้งแต่ปี 55-59 จะต้องมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง 2 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ของปี 2554 ที่มีจำนวน 10,097 ราย ภายใน 4 ปีนี้จะต้องลดให้มีไม่เกิน 6,731 ราย, อัตราการติดเชื้อเอชไอวีในเด็กแรกเกิดน้อยกว่าร้อยละ 2 ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเนื่องจากวัณโรคลดลงมากกว่าร้อยละ 50 และผู้ติดเชื้อร้อยละ 80 ในประเทศไทยเข้าถึงยาต้านไวรัส ได้รับการดูแล รักษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม ลดการละเมิดสิทธิลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 โดยในปี 55 ได้เตรียมงบประมาณสำหรับการซื้อถุงยางอนามัยและสารหล่อลื่นจำนวนกว่า 29 ล้านบาท

ปีนี้โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ(UNAIDS) กำหนดแนวทางการรณรงค์ภายใต้คำขวัญสู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์(Getting to Zero) โดยมุ่งหวังให้ทั่วโลกร่วมใจกันดำเนินมาตรการดูแลป้องกันโรคเอดส์ ไปสู่เป้าหมายการไม่มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ไม่มีการตายเนื่องจากเอดส์ ไม่มีการตีตราและเลือกปฏิบัติ ซึ่งในปี 54 นี้เป็นปีประวัติศาสตร์ของโรคเอดส์ ซึ่งครบรอบ 30 ปีที่พบเชื้อเอชไอวีระบาดในโลกครั้งแรก

ด้าน นพ.สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กล่าวว่า ในแผนยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ระหว่างปี 55-59 จะดำเนินการทั่วประเทศขยายผลทุกจังหวัด โดยเน้นพื้นที่เป้าหมาย 31 จังหวัด เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าร้อยละ 65 ของเป้าหมายที่คาดการณ์ ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ตาก พิษณุโลก นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สมุทรปราการ ลพบุรี ราชบุรี นนทบุรี สระบุรี นครปฐม เพชรบุรี สมุทรสาคร ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร ตราด ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง สงขลา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต นครศรีธรรมราช ตรังและระนอง โดยจะเพิ่มการกระจายยาต้านไวรัสทั้ง 3 ระบบสวัสดิการรักษาให้ได้ร้อยละ 80 ของผู้ป่วยที่จำเป็นต้องกินยาให้มากกว่า 2.5 แสนราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ