ปภ.ยันรัฐช่วยผู้ประสบอุทกภัยใน กทม.-ตจว.ครัวเรือนละ 5 พันบาทเท่ากัน

ข่าวทั่วไป Saturday December 3, 2011 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ระบุผู้ประสบอุทกภัยในทุกพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดจะได้รับเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาทอย่างเท่าเทียมกันทุกพื้นที่ อีกทั้งยังมีเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ที่มีมุ่งเน้นบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วนเฉพาะหน้าอีกส่วนหนึ่ง

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดี ปภ.กล่าวว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย แยกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกเป็นเงินช่วยเหลือครัวเรือนที่ประสบอุทกภัย 5,000 บาท ซึ่งถือเป็นเงินพิเศษที่รัฐบาลมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยเพื่อช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้น แม้จะเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่ผู้ประสบอุทกภัยก็สามารถนำมาใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตในช่วงที่น้ำยังท่วมขังอยู่และอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูความเสียหาย รวมถึงยังไม่สามารถประกอบอาชีพหารายได้เลี้ยงครอบครัว

นอกจากเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาทแล้ว ผู้ประสบอุทกภัยยังจะได้รับการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2546 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2549 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของผู้ประสบภัย มิได้มุ่งชดเชยความเสียหายทั้งหมด เช่น การจ่ายเงินชดเชยความเสียหายของบ้านและโครงสร้างบ้าน จ่ายเป็นค่าซ่อมแซมบ้าน กรณีเสียหายบางส่วนจ่ายไม่เกินหลังละ 20,000 บาท กรณีเสียหายทั้งหลังจ่ายไม่เกินหลังละ 30,000 บาท ค่าจัดการศพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละไม่เกิน 25,000 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัวหรือผู้ที่หารายได้เลี้ยงครอบครัวจ่ายเงินช่วยเหลือสงเคราะห์ครอบครัวอีกไม่เกินรายละ 25,000 บาท ค่าเครื่องมือประกอบอาชีพไม่เกินครอบครัวละ 10,000 บาท เป็นต้น

ทั้งนี้ ปภ.จะได้เร่งรัดให้จังหวัดในพื้นที่ประสบอุทกภัยและ กทม.ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสำนักงานเขตเข้าสำรวจและประเมินความเสียหาย ก่อนรวบรวมและเสนออนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ