ก.แรงงานเล็งนำเข้าแรงงานพม่าถูกกม. ชดเชยแรงงานหนีกลับประเทศช่วงน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Tuesday December 6, 2011 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานมีแนวคิดนำเข้าแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะสัญชาติพม่าที่ผ่านข้อตกลงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลพม่า เพื่อนำมาชดเชยแรงงานต่างด้าวที่หนีน้ำท่วมเดินทางกลับประเทศประมาณ 2 แสนคน เป็นแรงงานพม่าประมาณ 1.2 แสนคน

ทั้งนี้ จากการหารือล่าสุดกับรัฐบาลพม่าได้ข้อสรุปว่า จะนำเข้าแรงงานดังกล่าวโดยเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำ ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ ในการตั้งด่านออกเอกสารรับรองที่สนามบินสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ดี กรมการจัดหางานได้เปิดให้สถานประกอบการที่ขาดแคลนแรงงาน มายื่นเอกสารขอโควต้าแรงงานต่างด้าวได้ตลอดเวลาที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด ซึ่งกรมการจัดหางานจะส่งเรื่องไปยังรัฐบาลพม่าให้จัดส่งแรงงานตามจำนวนที่ทางนายจ้างร้องขอ

อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์แรงงานต่างด้าวที่หนีน้ำท่วม ขณะนี้แรงงานต่างด้าวได้ทยอยเดินทางกลับประเทศไทยบ้างแล้ว ซึ่งเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย จึงขอเตือนแรงงานกลุ่มนี้ว่าให้เข้ากลับไปทำงานกับนายจ้างเดิมเท่านั้น หากเปลี่ยนนายจ้างจะถือว่าเป็นแรงงานผิดกฏหมายทันที แต่หากต้องการเปลี่ยนนายจ้าง สามารถมายื่นเรื่องกับกรมการจัดหางานให้ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ